ไม่พบผลการค้นหา
บาหลีออกกฎใหม่มาควบคุมพฤติกรรมนักท่องเที่ยวทำเรื่องเสื่อมเสียในศาสนสถาน หลัง 'คุณภาพนักท่องเที่ยว' ตก

ทางการบาหลีของอินโดนีเซียประกาศห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวสวมบิกินีถ่ายรูปหน้าวัดฮินดู รวมถึงห้ามปีนศาสนสถาน อีกทั้งยังกล่าวแสดงความผิดหวังที่ "คุณภาพของนักท่องเที่ยว" ที่ไปเที่ยวบาหลีย่ำแย่ลง จึงมีคนไม่เคารพศาสนสถานเก่าแก่หลายร้อยปีในบาหลีเพิ่มขึ้น

ทางการบาหลีอธิบายว่า กฎใหม่ที่ออกมาเป็นความพยายามของรัฐบาลในการอนุรักษ์วัดต่างๆ ในฐานะที่เป็นจิตวิญญาณของวัฒนธรรมและประเพณีของบาหลี นอกจากนี้ ทางการบาหลีเตรียมประเมินระบบการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยววัดโดยไม่มีไกด์นำทางใหม่ด้วย

บาหลีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลังมานี้ โดยปี 2017 มีนักท่องเที่ยวไปบาหลีมากกว่า 5 ล้านคน เนื่องจากบาหลีมีทั้งชายหาดที่สวยงาม และวัดฮินดูที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แต่รัฐบาลท้องถิ่นของบาหลีที่เพิ่งขึ้นมาบริหารได้เพียง 2 สัปดาห์ ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ทะลักเข้าไปในบาหลีส่งผลเสียต่อเกาะบาหลี ทำให้คุณภาพนักท่องเที่ยวแตกต่างจากแต่ก่อน

มาตรการเข้มงวดของทางการบาหลีมีขึ้นหลังภาพไวรัลที่นักท่องเที่ยวชาวเดนมาร์กนั่งบนพระปรางค์ลิงกิห์ ปัดมาซานา ที่วัดปูฮูร์ ลูตูร์ บาตูการูเผยแพร่ออกไป โดยยอดสถูปมีรูปร่างคล้ายบัลลังก์ที่สงวนไว้ให้กับเทพเจ้าสูงสุดของศาสนาฮินดูในบาหลี การนั่งบนยอดพระปรางค์จึงถือเป็นการลบหลู่ความเชื่อของคนท้องถิ่นอย่างร้ายแรง

อินโดนีเซียมีกฎหมายหมิ่นศาสนาที่เข้มงวดมาก และคณะกรรมาธิการศาสนาฮินดูอินโดนีเซียได้สั่งให้ตำรวจสอบสวนกรณีที่นักท่องเที่ยวประพฤติไม่เหมาะสมที่พระปรางค์ลิงกิห์ ปัดมาซานา และให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ที่มา: The Guardian