ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจพบว่าผู้หญิงในแวดวงหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ของญี่ปุ่นเป็นกลุ่มอาชีพที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศมากที่สุด ซึ่ง 1 ใน 3 เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทนายความและตำรวจ

ศาตราจารย์ มายูมิ ทานิกูชิ ผู้เชื่ยวชาญด้านเพศสภาวะศึกษา มหาวิทยาลัยนานาชาติโอซาก้า กล่าวว่า กว่า 40 เปอร์เซ็นของผู้หญิงที่ทำงานในแวดวงสื่อถูกล่วงละเมิดในสถานที่ทำงานขณะทำงานร่วมกับแหล่งข่าวและบุคคลอื่นๆเป็นการส่วนตัว ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทนายความและตำรวจเป็นกลุ่มอาชีพที่มีการล่วงละเมิดทางเพศแหล่งข่าวมากที่สุด

การสำรวจดังกล่าวพบการล่วงละเมิดทางเพศนักข่าวผู้หญิงถึง 156 กรณี จากการสอบถามนักข่าวหญิงทั้งหมด 35 คน ซึ่งการสำรวจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นล่วงละเมิดทางเพศนักข่าวสาวจากสำนักข่าวโทรทัศน์อาซาฮีของญี่ปุ่น

หนึ่งในเคสที่มีการเปิดเผยนั้นระบุว่า เธอถูกแหล่งข่าวในพื้นที่ลวนลามด้วยการจับหน้าอกและบังคับเธอจูบ ขณะที่ลงพื้นทำข่าวการเลือกตั้งก่อนจะที่จะเรียกให้เพื่อนนักข่าวจากสำนักข่าวอื่นช่วย

ชิเอะ มัทซึโมโต นักข่าวอิสระและโฆษกของเครือข่ายผู้หญิงในวงการสื่อญี่ปุ่น กล่าวว่า ไม่แปลกใจกับผลสำรวจข้างต้น เนื่องจากสมาชิกในเครือข่าย 19 คนจาก 90 คนกล่าวว่า ล้วนเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศจากแหล่งข่าวที่รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ที่ให้สัมภาษณ์และเจ้านายของตนเอง

เธอยังกล่าวว่า แหล่งข่าวเหล่านั้นทั้งหมดล้วนบอกให้พวกเธอลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้การถูกล่วงละเมิดทางเพศจากแหล่งข่าวเสมือนเป็นหน้าที่หนึ่งของอาชีพนักข่าวไปแล้ว

ศาสตราจารย์ยามากูจิ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าในปัจจุบันผู้หญิงญี่ปุ่นหลายคนเริ่มที่จะเปิดเผยเรื่องราวที่ถูกกระทำการล่วงละเมิดทางเพศมากขึ้น แต่ก็ยังมีหลายกรณีที่ยังคงถูกปกปิดอยู่เนื่องจากการกลัวเสียแหล่งข่าว หรือการได้รับความกดดันในหน้าที่การงาน

ที่มา Japantimes / The guardian