ไม่พบผลการค้นหา
พิพิธภัณฑ์ของนิวยอร์กปฏิเสธคำขอของโดนัลด์ ทรัมป์ในการยืมภาพของแวนโก๊ะไปประดับทำเนียบขาว แต่เสนอว่าจะให้ยืมโถส้วมทองแทน

สำนักข่าวเดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า เมื่อเดือนกันยายนปี 2017 แนนซี สเปคเตอร์ ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณธ์กุกเกนไฮม์ พิพิธภัณฑ์ชื่อดังที่นิวยอร์ก ปฏิเสธคำขอของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการยืมภาพ Landscape With Snow ของวินเซนต์ แวน โก๊ะ ที่มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ปี 1888 ไปประดับในทำเนียบขาว เนื่องจากภาพดังกล่าวจะถูกนำไปแสดงในอีกพิพิธภัณฑ์ ซึ่งได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพแล้ว

อย่างไรก็ตาม สเปคเตอร์ได้เสนอว่า พิพิธภัณฑ์สามารถให้ยืมโถส้วมทอง 18 กะรัตแทน ซึ่งเจ้าของผลงานก็อนุญาตแล้ว โดยสเปคเตอร์ระบุว่า โถส้วมทองนี้มีค่ามากและเปราะบางมากเช่นกัน แต่ทำเนียบขาวสามารถเช่าโถส่วมนี้ไปแบบระยะยาวได้ โดยพิพิธภัณฑ์จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการติดตั้งและการรักษาด้วย

โถส้วมทองนี้เป็นผลงานศิลปะที่ชื่อว่า 'อเมริกา' ของเมาริซิโอ กัตเตลัน ศิลปินชาวอิตาเลียน ซึ่งศิลปะชิ้นนี้ถูกมองว่ามีจุดประสงค์เพื่อเสียดสีความร่ำรวยเกินพอดีของสหรัฐฯ โดยช่วงที่เปิดแสดงศิลปะชิ้นนี้ มีคนที่ไปต่อแถวใช้ส้วมทองนี้กว่าพันคน

หลังเดอะวอชิงตันโพสต์เสนอข่าวนี้ โลกโซเชียลต่างแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า สเปคเตอร์ใช้โอกาสในการตอบโต้คำขอที่ไร้เหตุผลของนายทรัมป์ได้อย่างดี และสามารถหาศิลปะที่อธิบายอเมริกาภายใต้การนำของนายทรัมป์ได้อย่างดี แต่บางคนก็แสดงความไม่พอใจและประกาศจะไม่บริจาคเงินให้กับพิพิธภัณฑ์นี้ เพราะการเสนอให้ยืมโถส้วมทองเป็นการดูหมิ่นประธานาธิบดีและคนที่เลือกนายทรัมป์ ทั้งที่การยืมงานศิลปะจากพิพิธภัณฑ์ไปตกแต่งทำเนียบขาวเป็นเรื่องที่ประธานาธิบดีและสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ คนก่อนๆ สามารถทำได้เป็นเรื่องปกติ