ไม่พบผลการค้นหา
เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สงสัยหลังอธิบดีกรมบัญชีกลาง ยอมรับไม่มีรายการผลขาดทุนโครงการจำนำข้าว เหตุใดยังคงมีการเดินหน้าอายัดทรัพย์สิน 'อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์'

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ตรวจสอบว่าเหตุใดไม่มีตัวเลขผลขาดทุนจากการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว อยู่ในรายงานการเงินแผ่นดิน และผลขาดทุนที่เคยมีในคำพิพากษา คดีรับจำนำข้าว กว่า 530,000 ล้านบาทนั้น เป็นตัวเลขที่เชื่อถือไม่ได้ใช่หรือไม่ และจะถือเป็นการนำข้อมูลเท็จไปใช้กล่าวหา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่

"ขอบคุณคำอธิบายของอธิบดีกรมบัญชีกลาง ที่ออกมายอมรับว่า โครงการรับจำนำข้าวไม่ได้มีการทำบัญชีขาดทุนจริง แสดงว่างบการเงินแผ่นดินจะต้องทำตามเกณฑ์คงค้างแบบผสม ดังนั้นถ้าโครงการรับจำนำข้าวมีรายได้ ค่าใช้จ่ายนำมาลงบัญชีและสต๊อกข้าว ต้องนำมาแสดงเป็นสินค้าคงเหลือของรัฐ" นายเรืองไกร กล่าว

ส่วนกรณีที่ อธิบดีกรมบัญชีกลางชี้แจงว่า ธ.ก.ส. เป็นผู้ทำบัญชีโครงการนี้ ถึงไม่ต้องส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางนั้น นายเรืองไกร เห็นว่าข้อมูลดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับงบการเงินของธ.ก.ส. ซึ่งปิดบัญชีทุกวันที่ 31 มีนาคม และปัจจุบันมีงบการเงินของธ.ก.ส.ปี 2561 ออกมาแล้ว ไม่มีการแสดงผลขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งระบุไว้ชัดเจนว่า ธ.ก.ส.มิได้รวมบัญชีและงบการเงินของโครงการไว้ในการดำเนินงานปกติ แต่ได้จัดทำเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ หรือ psa ซึ่งไม่มีการแสดงผลขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวไว้เช่นกัน

ดังนั้นจากการทำบัญชี ตามเกณฑ์แบบคงค้างผสม ที่ไม่มีหรือไม่สามารถมีรายการผลขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวตามคำพิพากษานั้น เท่ากับกรมบัญชีกลางยอมรับว่ารายงานการเงินแผ่นดิน ณวันที่ 30 กันยายน 2557 ที่ระบุไว้ว่า ไม่มีหรือไม่สามารถมีรายการผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว กว่า5แสน3หมื่นล้านบาท ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามที่ตั้งข้อสังเกตถึงกระทรวงการคลังจริง

นายเรืองไกรกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อไม่มีตัวเลขขาดทุนทางบัญชี คดีทางปกครองยังไม่สิ้นสุด เหตุใดจึงเดินหน้ายึดอายัดทรัพย์นางสาวยิ่งลักษณ์ นอกจากนี้ยังเห็นว่า วิธีการปิดบัญชีดังกล่าว จะทำให้การคำนวณหนี้สาธารณะมีปัญหาตามมา ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไป

อ่านเพิ่มเติม