ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายภาคประชาชนรักต้นไม้ รวมตัวฟ้องศาลปกครองสั่ง รฟม. - บ.อิตาเลียนไทย หยุดตัดและย้ายต้นไม้ตลอดแนวรถไฟฟ้าทั้ง 11 สายทั่วกรุงเทพฯ จนกว่าจะแก้ไข้ให้ถูกหลักวิชาการ

กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนรักต้นไม้ ประกอบด้วย เครือข่ายต้นไม้ในเมือง กลุ่มบิ๊กทรี กลุ่มจตุจักรโมเดล ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ ม.เกษตรศาสตร์ และเพจกรุงเทพเดินสบาย มอบหมายให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคม เป็นผู้ยื่นต่อศาลปกครองให้ รฟม. และ บ.อิตาเลียนไทย หยุดการตัด ย้าย หรือกระทำการใดๆ ต่อต้นไม้ที่อยู่ในแนวการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสายในกรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 11 สาย

การยื่นฟ้องครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีการตัดต้นไม้อย่างผิดวิธีและไม่ได้รับอนุญาตของ บ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริเวณพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เครือข่ายต้นไม่ในเมืองเคยร้องเรียนเรื่องการตัดต้นไม้ผิดวิธีในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าไปยังกรุงเทพ จนเกิดการนำนักวิชาการด้านการล้อมย้ายต้นไม้ มาบรรยายให้ความรู้แก่บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างทุกรายในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าไปแล้ว แต่สองเดือนถัดมา บ.อิตาเลียนไทย ก็ตัดต้นไม้ผิดที่หน้า ม.เกษตรฯ เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และ รฟม. เจ้าของสัมปทานยังไม่มีแนวทางปฏิบัติต่อต้นไม้ในเมืองที่ถูกต้องดีพอ

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า แนวก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 11 เส้นทาง จะมีต้นไม้ในเมืองที่ต้องได้รับผลกระทบคือ ถูกตัดหรือย้ายออกเป็นจำนวนหลายต้น นอกจากนี้ต้นไม้ถูกย้ายออกไปแล้วก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้รับการดูแลที่ดี เริ่มทะยอยยืนต้นตาย ประกอบกับยังไม่มีความชัดเจนว่าเมื่อการก่อสร้างรถไฟฟ้าเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการนำต้นไม้กลับไปปลูกหรือหาต้นใหม่มาปลูกทดแทนให้ได้ปริมาตรของต้นไม้เท่าเดิมก่อนการก่อสร้างหรือไม่ จึงอาจทำให้คนกรุงเทพต้องสูญเสีย "ปอด" ของคนเมืองครั้งใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน เพราะในการก่อสร้างของประเทศอื่นๆ มีการรักษาต้นไม้ใหญ่ให้คงอยู่คู่เมือง 

ทางกลุ่มฯ จึงต้องยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อใช้อำนาจศาลคุ้มครองต่อการกระทำหรือใช้อำนาจของ รฟม. และ บ.อิตาเลียนไทย ที่เป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย กระทำการนอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอน และวิธีการตามที่กฎหมายกำหมด ตาม มาตรา 9(1) แห่ง พ.ร.บ. จัดตั้งศาลปกครอง พ.ศ. 2542 ประกอบ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ. รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535