ไม่พบผลการค้นหา
รอง ผบ.ตร. นำกำลังเข้าตรวจค้นตลาดแอร์พอร์ต หรือ 'ตลาดใหม่ดอนเมือง' เพื่อขยายผลตรวจค้นแหล่งผลิต-จำหน่ายเครื่องสำอางและอาหารเสริมผิดกฎหมาย พบสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ

วันนี้ (4 พ.ค.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่สรรพากร รวมกว่า 300 นาย เข้าตรวจค้นตลาดแอร์พอร์ตหรือตลาดใหม่ดอนเมือง เพื่อขยายผลตรวจค้นแหล่งผลิต จำหน่ายเครื่องสำอาง และอาหารเสริมผิดกฎหมาย โดยวันนี้เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าค้น 12 จุด 13 เป้าหมาย เพื่อตรวจค้นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย 

ภายหลังจากการตรวจค้นในตลาดแอร์พอร์ต พบวัตถุดิบสารตั้งต้นผลิตเครื่องสำอาง เครื่องจักร และสูตร ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงเครื่องปริ๊นท์สติกเกอร์ สำหรับติดผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าถือว่าผิดกฎหมายทุกอย่าง เนื่องจากไม่มีการขออนุญาตใดๆ และมีสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ ที่กระจายสินค้าทั่วประเทศ ที่แม้จะมีการจดแจ้งเลขที่ผลิต แต่มีความผิดฐานโฆษณาเกินจริง เนื่องจากมีการระบุหน้ากล่องว่าใช้แล้วผิวจะขาวใสภายใน 1 วัน รวมถึงหัวเชื้อนางพญาที่ทำให้ผิวขาวใสเช่นกัน

แต่จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์มีการจดแจ้งเลขที่ และ อย. ปลอม แม้เจ้าของร้านจะชี้แจงว่าไม่ได้เป็นโรงงานผลิต แต่จากพฤติการณ์ มีทั้งเครื่องผสม บรรจุภัณฑ์ และเครื่องจักร ตามหลักกฎหมายถือเป็นสิ่งที่ใช้ในการผลิตอยู่แล้ว และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องนำไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบว่ามีสร้างต้องห้ามหรือไม่ 

n.jpg

นอกจากนี้ พล.ต.อ.วิระชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าตลาดแห่งนี้มีผู้มีอิทธิพลทำให้ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการตรวจค้นนั้น รอง ผบ.ตร. ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ อย.เคยมาตรวจสอบแล้ว แต่ถูกจับตัวไว้จนต้องเจรจาปล่อยตัว วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องบังคับใช้กฎหมายเข้าตรวจสอบ และไม่มีทางจะที่มีใครมาใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายได้ หากมีเหตุอะไรขึ้นจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และหลังจากนี้หากยังผลิตสินค้าผิดกฎหมายอีก จะเข้ามาตรวจสอบอีก ทั้งนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเจ้าของตลาดจะมีความผิดด้วยหรือไม่ สำหรับกรณีที่ใช้กำลังตรวจค้นเยอะนั้น เนื่องจากของกลางมีจำนวนมาก 

ภาพ : เฟซบุ๊ก/ดร.วิระชัย ทรงเมตตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: