ไม่พบผลการค้นหา
อาดิดาส ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้า รองเท้าและอุปกรณ์กีฬารายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกวางแผนจะใช้โพลิแอสเตอร์รีไซเคิลในการผลิตเสื้อและรองเท้ากีฬาทั้งหมดในปี 2024 หรือ 6 ปีหลังจากนี้

บริษัทอาดิดาส ระบุว่า ทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะยกเลิกการใช้โพลิแอสเตอร์บริสุทธิ์ภายในปี 2024 ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลาสติกได้ถึง 40 ตันต่อปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2018 และปัจจุบันกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์อาดิดาสที่มีมากถึง 920 ล้านชิ้นนั้นใช้โพลีแอสเตอร์บริสุทธิ์ในการผลิต

อาดิดาสเริ่มผลิตเสื้อผ้ากีฬาโดยใช้วัสดุรีไซเคิลมาตั้งแต่ปี 2012 โดยใช้ขวดน้ำพลาสติกรีไซเคิลมาเป็นวัสดุหลักในการผลิตเสื้อยูนิฟอร์มสำหรับอาสาสมัครในกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน และเมื่อปีที่ผ่านมาอาดิดาสได้ขายรองเท้ากีฬารุ่น อัลตร้าบูทพาร์เลย์ ซึ่งใช้วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบโดยขายได้กว่า 1 ล้านคู่ ทั้งนี้อาดิดาสมีแผนที่จะผลิตรองเท้ากีฬาโดยใช้วัสดุรีไซเคิลเพิ่มเป็น 11 ล้านคู่ในปีหน้า ซึ่งจะคิดเป็น 3 เปอร์เซ็นของการผลิตรองเท้ากีฬาในแต่ละปี 


063_970008250.jpg

รองเท้าอาดิดาสรุ่น อัลตร้าบูทพาร์เลย์ ที่ใช้วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบ

เบรนดา ไฮเทอมา ผู้ผลิตผ้าจากพลาสติกรีไซเคิลรายใหญ่กล่าวว่า 'ราคาของโพลีแอสเตอร์รีไซเคิลนั้นแพงกว่าโพลีแอสเตอร์บริสุทธ์อยู่ 10 - 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ราคาอาจจะลดลงอีกในอนาคต หากมีเทคโนโลยีการผลิตพลาสติกใช้แล้วที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น'

ที่ผ่านมาผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าหลายแบรนด์หันมาใช้นโยบายลด ละ เลิกการใช้พลาสติกอย่างแบรนด์เสื้อผ้าปาตาโกเนีย และ H&M ประกาศใช้โพลีแอสเตอร์ที่ใช้แล้วในสินค้าต่างๆ ขณะที่แบรนด์ Stella McCartney ประกาศจะเลิกใช้ไนลอนบริสุทธ์ในการผลิตสินค้าภายในปี 2020 เช่นกัน

ที่มา CNN / FT