ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมกรรมการค่าจ้างเหลว ไร้ข้อสรุปส่งคืนไปพิจารณาหลักเกณฑ์กลุ่มจังหวัดทั้งหมด พร้อมสรุปผล 17 ม.ค.นี้

ที่กระทรวงแรงงาน นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ครั้งที่ 1/2561 ว่า ที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปในประเด็นการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เนื่องจากคณะกรรมการฯ ให้กลับไปพิจารณาหลักเกณฑ์การจัดกลุ่มจังหวัดที่มีความใกล้เคียงกันใหม่ทั้งหมด เช่น จังหวัดบึงกาฬ มีการเสนออัตราค่าจ้างสูงกว่าจังหวัดอื่น ขณะที่มีประชากรในจังหวัดน้อย ซึ่งไม่สอดคล้องกัน 

โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ ใหม่ ทั้งรายได้ผู้ประกอบการ ดัชนีผู้บริโภค การเติบโตทางเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ รวมทั้งในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำมีความเหมาะสมที่สุด ขณะเดียวกัน ยังให้คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไปศึกษาอัตราการปรับขึ้นที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่วนจะเป็นตัวเลข 12-15 บาท ตามที่มีการเสนอมานั้น ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ แต่ยืนยันว่าทุกจังหวัดจะได้รับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ทั้งหมด 

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จึงนัดประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 17 มกราคม นี้ เวลา 16.00 น. พร้อมยืนยันจะได้ข้อสรุปในวันนั้นแน่นอน จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันที่ 23 มกราคม นี้ ได้ทันที ซึ่งคาดว่าหากไม่มีข้อผิดพลาด จะสามารถประกาศใช้ได้ภายในเดือนเมษายนนี้ ส่วนจะมีผลย้อนหลังกี่เดือนนั้นจะต้องดูประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป