ไม่พบผลการค้นหา
จิงโจ้ทำร้ายนักท่องเที่ยว และเริ่มเสพติดแครอทและจังก์ฟู้ด ทำให้ทางการออสเตรเลียเตือนนักท่องเที่ยว อย่าให้อาหารจิงโจ้

ชาวออสเตรเลียเตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวให้อาหารจิงโจ้ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หลังมีนักท่องเที่ยวหลายคนถูกจิงโจ้ทำร้าย โดยใน 1 สัปดาห์มีคนหลายพันคนถูกส่งเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลในรัฐนิวเซาท์เวลส์ บางคนถูกเตะ ต่อย หรือข่วนจนเป็นบาดแผลยาว และเคยมีผู้หญิงถูกข่วนจนต้องเย็บถึง 17 เข็มมาแล้ว

ส.ส.ในพื้นที่ เตือนว่า รัฐบาลจะต้องมีมาตรการเร่งด่วนในการให้ความรู้นักท่องเที่ยวว่า แม้จิงโจ้จะเป็นสัตว์ที่หน้าตาน่ารัก แต่มันก็ทำอันตรายมนุษย์ได้ โดยเฉพาะเวลาที่คนเอาอาหารไปล่อแล้วยื้อให้พวกมันมาถ่ายรูปด้วย จนพวกมันโมโหและทำร้ายนักท่องเที่ยวเพื่อแย่งอาหาร

เชน ลูอิส คนขับรถบัสนำเที่ยว กล่าวเตือนว่า นักท่องเที่ยวมักนำแครอท ผลไม้ ขนมปัง มันฝรั่งทอด แมคโดนัลด์ เคเอฟซี ไปให้จิงโจ้กิน ทำให้เมื่อจิงโจ้เห็นอาหารเหล่านี้ พวกมันจะมีพฤติกรรมรุนแรงและรีบแย่งของเหล่านี้ไปกินราวกับพวกมันเสพติดอาหารเหล่านี้ไปแล้ว โดยมีชายคนหนึ่งถูกข่วนท้อง ทั้งที่ไม่ได้ให้อาหารจิงโจ้ แต่จิงโจ้ได้กลิ่นจังก์ฟู้ด เพราะเขาเพิ่งกินแมคโดนัลด์มาก่อนที่จะไปดูจิงโจ้

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จิงโจ้เป็นสัตว์ป่า คนจึงต้องปฏิบัติกับมันอย่างสัตว์ป่า การให้อาหารจะทำให้พวกมันสูญเสียสัญชาตญาณสัตว์ป่า และอาจทำร้ายคนที่ถืออาหารไปให้มัน นอกจากนี้อาจจะทำให้พวกมันคาดหวังว่าจะมีคนมาให้อาหารมันมากขึ้น ทำให้พวกมันอ้วนได้

แอนดรูว์ ดาลี ผู้ดูแลสัตว์ใน Australian Reptile Park ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซีว่า การให้อาหารที่นอกเหนือไปจากหญ้า จะทำให้สุขภาพของจิงโจ้ย่ำแย่ อาจติดเชื้อแบคทีเรียที่มาจากอาหารที่พวกมันไม่ได้กินตามธรรมชาติ และแม้แครอทจะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่แครอทมีน้ำตาลสูงมากสำหรับจิงโจ้ จึงเปรียบเหมือนกับเราให้ช็อกโกแลตหนึ่งแท่งใหญ่กับจิงโจ้

โพสต์ที่แชร์โดย Taís Lopes (@taislopesazevedo) เมื่อ

ที่มา: ABC, BBC