ไม่พบผลการค้นหา
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เตือนลูกจ้างวางแผนเดินทางช่วงหยุดสงกรานต์กลับมาทำงานตามกำหนด ระวังขาดงานติดต่อกันเกิน 3 วันโดยไม่มีเหตุจำเป็น อาจถูกเลิกจ้างได้ ฟากกรมการจัดหางาน จับมือ 3 ชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา ทำแผนพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างถิ่น ย้ำจัดสถานที่ใกล้บ้านหรือใกล้แหล่งทำงาน

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์สถานประกอบกิจการส่วนใหญ่ได้ประกาศให้เป็นวันหยุดต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายวัน เพื่อให้ลูกจ้างเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัว และร่วมกิจกรรมตามประเพณีนิยม

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ขอฝากเตือนไปยังลูกจ้างทุกท่านที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงสงกรานต์ให้วางแผนการเดินทางไปกลับเพื่อความสะดวก ปลอดภัยและกลับมาทำงานทันตามวันเวลาที่กำหนด เพื่อไม่ให้ขาดงานโดยไม่มีเหตุอันจำเป็น เพราะอาจทำให้ลูกจ้างถูกลงโทษทางวินัยและอาจเป็นสาเหตุให้นายจ้างบอกเลิกจ้างได้

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ได้กำหนดกรณีลูกจ้างละทิ้งหน้าเป็นเวลา 3 วันทำงานติดต่อกันไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุอันสมควรนายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น จึงขอให้ลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานอย่างเคร่งครัด

ลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว

ไทยร่วมหารือกัมพูชา ลาว เมียนมา จัดทำแผนพิสูจน์สัญชาติ 

ด้านนายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ทางการไทยได้หารือร่วมกับทางการกัมพูชา, สปป.ลาว, และเมียนมา ในการจัดทำแผนพิสูจน์สัญชาติแรงงาน เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว โดยจะนัดหมายให้แรงงาน 3 ชาติ ไปพิสูจน์สัญชาติที่ศูนย์ใกล้บ้าน และจะมีการปรับย้ายศูนย์ฯ ไปยังพื้นที่ที่มีแรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะจัดเป็นทีมโมบายลงไปยังพื้นที่

สำหรับแรงงานที่ถือบัตรสีชมพู ซึ่งบัตรหมดอายุวันที่ 31 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา และได้ลงทะเบียนไว้กับกรมการจัดหางาน สามารถมาพิสูจน์สัญชาติได้ โดยแรงงานจะต้องนำเอกสารรับรองการลงทะเบียนออนไลน์ หรือเอกสารการลงทะเบียนผ่านสำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่มาแสดงได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มีแรงงานคงเหลือที่ต้องไปพิสูจน์สัญชาติ จำนวนทั้งสิ้น 179,227 คน เป็นกัมพูชา 129,894 คน, ลาว 21,139 คน, และเมียนมา 28,194 คน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คาดแรงงานกลับบ้านช่วงสงกรานต์กว่า 4 ล้านคน

ย้ำแรงงานต่างด้าวลงทะเบียนออนไลน์ รีบพิสูจน์สัญชาติ-ตรวจโรค ก่อนเข้าศูนย์OSS เฟส 2

ยอดลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวทะลุกว่า 1.2 ล้านแล้ว