น.อ.รศ. ธนากร พีระพันธุ์ กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า จากกรณีระบบจ่ายไฟเหนือหัว (OCS) ปิดตัวอัตโนมัติ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยทำให้รถไฟฟ้าไม่สามารถให้บริการได้ชั่วขณะ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทจะเข้าดำเนินการตรวจสอบ และให้บริการเดินรถได้ตามปกติในเวลาต่อมานั้น บริษัทต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอชี้แจงรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังนี้
เวลา 17.00 น. เกิดฟ้าผ่ารุนแรงใกล้กับระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือหัว ทำให้อุปกรณ์ป้องกัน 2 ชุด สั่งตัดวงจรสายส่งในระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือหัวออก ซึ่งเป็นการทำงานฟังก์ชั่นตัดต่ออัตโนมัติ แต่ระบบฯ ยังคงพบว่ามีแรงดันเกินที่เกิดขึ้นชั่วขณะ (Surge) คงค้างอยู่ในระบบฯ จึงทำให้อุปกรณ์ป้องกัน (Protection Relay) สั่งตัดวงจรออกจากระบบฯ อย่างถาวร เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายของระบบสายส่ง (OCL) และตัวอุปกรณ์สถานีไฟฟ้าขับเคลื่อน ส่งผลให้ระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือหัวดับตั้งแต่สถานีพญาไท ถึง สถานีรามคำแหง ทำให้ขบวนรถไฟฟ้าไม่มีกระแสไฟฟ้าในสถานีดังกล่าว และไม่สามารถให้บริการได้ชั่วขณะ
เวลา 17.13 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมระบบวิศวกรรมได้ตรวจสอบพบว่าระบบจ่ายไฟฟ้ามีความปลอดภัยจึงได้สั่งต่อวงจรชุดอุปกรณ์ควบคุมสายส่งผ่านทางระบบควบคุมอุปกรณ์ระยะไกล (SCADA) ทำให้ระบบไฟฟ้าเหนือหัวกลับมาใช้งานได้ปกติและสามารถให้บริการเดินรถไฟฟ้าได้ตามตารางเดินรถปกติ 6 ขบวน และมีขบวนรถเสริม 2 ขบวน เป็น 8 ขบวน
ซึ่งภายหลังปิดให้บริการ เจ้าหน้าที่วิศวกรรมซ่อมบำรุง ได้ทำการตรวจสอบอุปกรณ์ป้องกันที่ได้รับผลกระทบทุกตัว พบว่าอุปกรณ์ป้องกันสถานีไฟฟ้ายังคงสามารถทำงานได้ตามปกติ
ทั้งนี้ตามที่มีสื่อโซเชียลนำเสนอข้อมูลว่ามีขบวนรถไฟฟ้าขัดข้องจำนวน 2 ขบวนนั้น บริษัทขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ภายหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไม่ได้รับความเสียหาย และยังคงให้บริการตามตารางเดินรถปกติ 6 ขบวน และรถเสริม 2 ขบวน ครบ 8 ขบวน จึงอยากขอให้ประชาชนและผู้โดยสารที่ใช้บริการโปรดติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางสื่อหลักขององค์กรได้ที่ www.facebook.com/AirportRailLink หรือTwitter : Airport Rail Link และ Call Center 1690
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :