ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มนักศึกษา ยื่นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตรวจสอบกรณีนตท.เมยเสียชีวิต ชี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเคยเกิดเหตุการณ์คล้ายลักษณะดังกล่าวถึง 8 ครั้ง ด้าน กสม.ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมรับเรื่องเตรียมนำเข้าที่ประชุมเร็วๆนี้

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) นำโดยนายนิธิ กัลชาญพิเศษ ตัวแทนกลุ่ม LLTD ร่วมกับกลุ่ม ANTI SOTUS Law Long Beach - นักกฎหมายอาสา เเละ Chulalongkorn Community for the People (CCP) ยื่นหนังสือต่อ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเเก้ไขเเละเยียวยา ต่อกรณีนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต และทางญาติตรวจพบว่าอวัยวะภายในร่างกายหายไป

โดยทางกลุ่มเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดในประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 8 คน ซึ่งส่วนใหญ่ เสียชีวิตในรัฐบาลทหารถึง 7 คน และ มีเพียง 1 คน เท่านั้น ที่เสียชีวิตในรัฐบาลพลเรือน พร้อมระบุว่าการลงโทษที่ผ่านมาเป็นการลงโทษที่เกิดเลย และเป็นการลุอำนาจของผู้กระทำ ที่ละเมิดสิทธิในร่างกาย และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นทหารที่เกณฑ์เข้ามาหรือสมัครใจเข้ามาเรียนเองก็ตาม ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มียาวนานถึง 7 ปี แค่กลัยไม่ได้รับการแก้ไข

จึงเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ตรวจสอบในค่ายทหาร และโรงเรียนเตรียมทหาร พร้อมประณามรัฐบาลทหารที่ไม่ได้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ด้านนางอังคณา ระบุว่า เรื่องนี้เป็นกระแสสังคม ที่ผ่านมามีการตรวจสอบทั้งเรื่องการรับน้อง และเรื่องทหารเกณฑ์ และได้ทัรายงานไปหลายเรื่อง รวมทั้งมีการรายงานซ้ำ แต่เรื่องนี้ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะเชิญผู้เกี่ยวข้อง อาทิครอบครัว แพทย์ เข้ามาให้ข้อมูล ยืนยัน กสม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้หาข้อมูลเรื่องนี้ไว้พอสมควรแล้ว และกำลังนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ซึ่งผู้เสียหายยังสามารถร้องต่อศาลเพื่อขอความเป็นธรรมได้อีกทางหนึ่ง