ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจะพบกันเป็นครั้งแรกในวันที่ 27เมษายนนี้ เพื่อนำไปสู่การเจรจาสันติภาพ ยุติสงครามที่ยืดเยื้อมา 68 ปี โดยนี่เป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางข้ามเส้นแบ่งทางการทหารที่แบ่งพรมแดนเกาหลีเหนือกับใต้

โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยรายละเอียดการประชุมสุดยอดระหว่างนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านพันมุนจอม ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ที่หมู่บ้านพันมุนจอม สถานที่ที่เคยเป็นที่ลงนามสัญญาสงบศึกระหว่าง 2 เกาหลี โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่ผู้นำ 2 ประเทศจะมาเจรจากันอย่างเป็นทางการ และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแบ่งแยกประเทศที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางข้ามเส้นแบ่งพรมแดน เส้นขนานที่ 38 มายังเขตอธิปไตยของเกาหลีใต้

AP18116271133871.jpg

ทำเนียบสันติภาพ ในหมู่บ้านพันมุนจอม จะเป็นสถานที่เจรจาระหว่างนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตปลอดทหาร พรมแดนระหว่าง 2 เกาหลี และเคยเป็นที่เจรจาสงบศึกชั่วคราวระหว่างสองฝ่ายมาแล้ว

กำหนดการโดยละเอียดในวันที่ 27 เมษายนนี้ เริ่มจากการที่นายคิมและนายมุนจะพบกันที่เส้นแบ่งพรมแดน ก่อนที่กองทหารเกียรติยศของเกาหลีใต้จะนำทั้งสองไปยังจัตุรัสในหมู่บ้านพันมุนจอม และในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น การเจรจาระหว่างผู้นำทั้งสองจะเริ่มขึ้นที่ทำเนียบสันติภาพ ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของหมู่บ้านพันมุนจอม ในพรมแดนเกาหลีใต้ จากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายจะพักรับประทานอาหารกลางวัน โดยฝั่งเกาหลีเหนือจะกลับไปยังเขตแดนตนเอง ก่อนที่ในช่วงบ่ายนายคิมและนายมุนจะร่วมกันปลูกต้นสนโดยใช้ดินและน้ำของทั้งสองประเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง ส่วนการเลี้ยงอาหารค่ำจะจัดขึ้นในเขตเกาหลีใต้เช่นเดียวกัน โดยในพิธีจะมีการลงนามและออกแถลงการณ์ร่วมระหว่าง 2 ฝ่าย โดยผู้นำ 2 เกาหลีจะดูวีดีโอชุด "ความผลิบานที่เป็นหนึ่ง" ร่วมกันด้วย

สำหรับประเด็นที่จะมีการพูดคุยกันระหว่างผู้นำ 2 ฝ่าย คือการหาข้อตกลงเรื่องการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อนำไปสู่การทำสัญญาสันติภาพ ยุติสงครามระหว่าง 2 ฝ่ายที่ยืดเยื้อมาถึง 68 ปี นอกจากนี้ยังจะมีการหารือถึงประเด็นทางสังคมและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศด้วย

การพบกันครั้งแรกระหว่างนายคิมและนายมุน เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน ส่วนสถานที่จัดงานอาจเป็นสิงคโปร์หรือมองโกเลีย