ไม่พบผลการค้นหา
นักศึกษา มช.จากกลุ่มสมัชชาเสรีเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับนักวิชาการและประชาชน ชูป้ายเรียกร้อง คสช.จัดการเลือกตั้ง-ยุติการละเมิดสิทธิทางวิชาการ

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักวิชาการ ประชาชน รวมถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สาขาลำปาง และมวลชนกลุ่มเสื้อแดง ประมาณ 100 คน ชุมนุมกันหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ ช่วงเย็นวันนี้ (14 ก.พ.) พร้อมชูป้ายเรียกร้องให้รัฐบาล คสช.จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว หลังจากรัฐบาลประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นปลายปี 2562 จากเดิมกำหนดไว้ในช่วงต้นปี 2561 

โดยนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่าการที่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพื่อต้องการให้มีการเลือกตั้งและเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยเหมือนประเทศอื่นๆ ซึ่งประเทศชาติจะได้กลับมาสงบสุข และทุกคนก็สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ และเดินไปข้างหน้าไม่ใช่ถูกคุมด้วยอำนาจ คสช. 

ดังนั้น ทางสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้ออกแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์ต่อการเลือกตั้ง และการกระทำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลเผด็จการทหารของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีประเด็นสำคัญ คือการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในการ หลังถูกละเมิดสิทธิทางวิชาการ รวมถึงการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว 

ใบแถลงการณ์.jpg

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการตรวจสอบทุจริตและการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องของรัฐบาล โดยการชุมนุมครั้งนี้ได้มีตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สาขาลำปาง และมวลชนกลุ่มเสื้อแดงเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย

นายพิชิต ตามูล หรือ 'ดาบชิต' ซึ่งเป็นหนึ่งในอดีตแกนนำกลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ กล่าวว่า ตนเป็นประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งตลอด 40 ปีที่ผ่านมาได้ผ่านการเลือกตั้งมา 4 - 5 รอบแล้ว ตนอยากเจอบรรยากาศแบบเก่า จึงขอเป็นอีกหนึ่งเสียงไปถึงผู้มีอำนาจในบ้านเมืองว่า อย่าให้มันเปลี่ยนแปลงไป และคำพูดบางคำที่ออกมาจากปากของผู้บริหารประเทศมันทำให้ความเชื่อมั่นหดหายไปแล้ว 

สำหรับการชุมนุมครั้งนี้นั้นเป็นไปอย่างสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมาดูแลความสงบโดยรอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ได้มาตั้งด่านตรวจบนถนนห้วยแก้วก่อนที่จะถึงหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย เพื่อป้องกันบุคคลไม่หวังดีแฝงตัวมาสร้างสถานการณ์

ทั้งนี้ การชุมนุมใช้เวลาประมาณ 45 นาทีก่อนจะสลายตัวโดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง