ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพยุโรป (EU) เรียกรัฐบาลอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอีก 3 ชาติ ให้ปากคำในศาลของ EU เนื่องจากล้มเหลวในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

สหภาพยุโรปออกหนังสือแจ้งประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 6 ชาติ ได้แก่ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ฮังการีและโรมาเนีย เข้าให้ปากคำต่อศาลยุติธรรมของยุโรป เนื่องจากปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมเกินค่ามาตรฐานยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น แม้ว่าทางอียูจะเคยออกหนังสือเตือนถึงประเทศสมาชิกเหล่านี้เมื่อปีที่ผ่านมา

คาร์เมนู เวลลา คณะกรรมสิ่งแวดล้อมของอียูกล่าวว่า สมาชิกทั้ง 6 ชาติของอียูที่รวมถึงชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ 4 ชาติใหญ่ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้รวดเร็วเพียงพอ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทางอียูไม่สามารถรอได้ เนื่องจากเป็นการคุกคามคุณภาพชีวิตของประชากรยุโรป

โรซี่ โรเจอร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกรีนพีชแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่า "มันเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลอังกฤษในการปกป้องสุขภาพของประชาชนจากมลพิษทางอากาศ และเป็นเรื่องที่น่าละอายอย่างยิ่งที่ไม่อาจจัดการปัญหาดังกล่าว ทุกวันนี้ประชาชนชาวอังกฤษถูกบังคับให้หายใจและสูดอากาศที่เป็นพิษอยู่ตลอดเวลา"

ทั้งนี้ อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากปัญหามลพิษทางอากาศประมาณ 40,000 รายในแต่ละปี

ภายใต้กฎหมายสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปส่งผลให้อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ถูกเรียกขึ้นศาลในข้อกล่าวหาว่า มีค่าไนโตรเจนไดออกไซด์สูงเกินค่ามาตรฐาน ส่วนฮังการี อิตาลีและโรมาเนีย ถูกศาลอียูเรียกในข้อหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.10 ที่อยู่ในระดับสูงเกินมาตรฐานได้

ทางอียูประเมินว่า ในแต่ละปี ประเทศสมาชิกต้องเสีบยงบประมาณด้านสุขภาพที่เกิดจากปัญหามลพิษสูงถึง 2 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 7.5 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการสหภาพยุโรปเรียกร้องให้กลุ่มประเทศดังกล่าวปรับปรุงการคมนาคมขนส่ง ระบบพลังงาน การเกษตรกรรม รวมถึงปรับปรุงการวางผังเมือง และการออกแบบตึกให้เข้ากับสภาพแวดล้อมมากขึ้น

ที่มา The Independent / Channel News Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: