ไม่พบผลการค้นหา
นายพานทองแท้ ชินวัตร ทวีตข้อความแขวะรองนายกรัฐมนตรี ห้ามกรรมการยุทธศาสตร์ชาติลาออก เพราะต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ กกต.

โอ๊ค - พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวีตภาพและข้อความผ่านทวิตเตอร์ 'Oak Panthongtae' ซึ่งเป็นภาพข้อความของนายวิษณุ เครืองาม รองนากยรัฐมนตรีที่ระบุว่า “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ฯลฯ ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน หลายคนทำท่าตกใจ ขอลาออกจากตำแหน่ง ทั้งหมดที่เป็นประกาศ ป.ป.ช. ออกไปนั้น เขาจะแก้ไขหรือยกเลิก” เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนนั้น

โดยนายพานทองแท้ทวีตข้อความว่า “เดี๋ยวนี้ไม่มีใครได้ยิน คนดีพูดคำว่า “ไม่ได้ทำผิดแล้วกลัวอะไร?” เลยนะครับ?”


เมื่อวานนี้ (30 พฤศจิกายน 2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (30 พฤศจิกายน 2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 5/2561 โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า

"เนื่องจากมีคำถามกันเข้ามามากว่า จึงขอเรียนให้ทราบว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ รวมถึงคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะหลายคนทำท่าตกใจ ขอลาออกจากตำแหน่ง หรือแม้กระทั่งที่ท่านไปเป็นกรรมการในองค์การมหาชน กรรมการสภามหาวิทยาลัย อะไรก็ดีทั้งหมด บางท่านอาจลาออกไปแล้วด้วยซ้ำไป บางท่านกำลังเตรียมจะลาออก ขอเรียนให้ทราบว่ากรุณาอย่าไปลาออก เพราะทั้งหมดที่เป็นประกาศ ป.ป.ช.ออกไปนั้น เขาจะแก้ไขหรือยกเลิกทั้งหมด เพราะฉะนั้นเมื่อทบทวนใหม่แล้ว มันจะไม่ครอบคลุมสิ่งที่ท่านเป็นอยู่ ขอความกรุณาอย่าไปลาออก ทำให้เขายุ่งยากมากขึ้น ซึ่งความชัดเจนจะออกมาใน 1-2 วันนี้"


'หญิงหน่อย' ถามกลับแค่ยื่นบัญชีทรัพย์สินยังไม่กล้า ต่อไปจะปฏิรูปเรื่องความโปร่งใสได้อย่างไร

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ได้ตั้งคำถามกลับ ฝ่ายผู้มีอำนาจ กรณีที่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายขอให้กรรมการองค์กรอิสระ กรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมถึงกรรมการยุทธศาสตร์ชาติสบายใจเรื่องการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยระบุว่า เจตนาที่ต้องการทำให้การเมืองเกิดความโปร่งใส ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ได้นั้น ที่ร่างกฎหมายไว้ตรงไหนที่ตอบโจทย์ และปฏิรูป ให้ประเทศโปร่งใสได้มากขึ้น เพราะแม้จะมีกฎหมายแล้วยังต้องแก้ไข ให้หลายๆตำแหน่งไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แม้แต่คนที่มาเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งต้องดูแลงบประมาณต่อเนื่องถึง 20 ปีไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ให้นักการเมือง เท่านั้นที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน 

"เป็นอะไรที่ต้องตั้งคำถามกลับว่าการดำเนินการแบบนี้จะให้เกิดความมั่นใจ ในอนาคตของประเทศได้อย่างไรโดยเฉพาะอนาคตที่บอกว่าประเทศ จะไร้การคอร์รัปชั่น เริ่มต้นแค่ด่านแรก ที่จะให้แสดงความจริงใจในการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ผู้มีอำนาจทั้งหลายก็ไม่กล้าที่จะแสดงแล้ว เป็นคำถามที่ฝากถามถึงผู้มีอำนาจเท่านั้นเอง"


นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยถึงการทำงานของพรรคเพื่อไทยต่อจากนี้ว่าจะมีการทำงานใน 2 ระดับ ทั้ง ระดับในพื้นที่ ต้องดูแลทุกข์สุขอย่างต่อเนื่อง ส่วนระดับนโยบาย พรรคเพื่อไทย มีหลักการชัดเจนว่า "ทุกข์ของประชาชนคือทุกข์ของเรา" พยายามแก้ไขปัญหา ทุกปัญหาของประชาชน และไม่ว่าการหาเสียงในครั้งใดก็จะนำนโยบายที่ได้หาเสียงมาผลักดันให้เกิดขึ้นจริง เพื่อประโยชน์ของประชาชน พรรคเพื่อไทยตั้งแต่สมัยไทยรักไทย เกิดมรสุมมาต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือยึดประชาชน ซึ่งเชื่อว่าประชาชนยังรอคอยเพื่อให้พรรคเพื่อไทยกลับมาแก้ไขปัญหา