ไม่พบผลการค้นหา
กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ตรวจเข้มการตรวจยึดและล็อกเรือประมงพาณิชย์ที่ท่าเทียบเรือทับละมุ จ.พังงา หวังอียูปลด 'ธงเหลือง'

เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.61)นายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าสาขาพังงา นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา ได้เดินทางไปยังท่าเทียบเรือทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งเป็น 1 ในหลายท่าเรือของประเทศไทย เพื่อตรวจสอบเรือประมงพาณิชย์ ที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา ได้ทำการตรวจยึดและล็อกพังงาเรือรวมทั้งทาสีเอาไว้ เพื่อไม่ให้เรือดังกล่าวเดินทางออกไปทำประมง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้สหภาพยุโรป ไม่ยอมปลดธงเหลืองให้กับประเทศไทย โดยพบว่าเรือทั้งหมดที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา ได้ทำการล็อกเอาไว้ ไม่ได้มีการขยับแต่อย่างใด และยังคงมีการล็อกเอาไว้ตามปกติ ซึ่งทำให้ จ.พังงา ซึ่งเป็น 1 ในท่าเทียบเรือของประเทศไทยมีความพร้อมที่จะให้ สหภาพยุโรปพร้อมที่จะทำการตรวจสอบตลอดเวลาเพื่อปลดธงเหลือง

นายกริชเพชร กล่าวว่า ได้เดินทางมาตรวจสอบเรือที่ถูกล็อกพังงาเอาไว้ในพื้นที่ท่าเทียบเรือทับละมุ จำนวน 11 ลำ โดยพบว่าทั้งจังหวัดพังงามีทั้งสิ้น 20 ลำ ส่วนสาเหตุของการถูกล็อกเอาไว้นั้นมีหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น การที่เจ้าของเรือไม่นำเรือมาตรวจจนทำให้ถูกถอนทะเบียน เรือที่ไม่ได้มีการติดตั้งระบบติดตามเรือ หรือเรือที่ไม่มีใบอนุญาตใช้เรือจากกรมเจ้าท่า หรือไม่มีใบอนุญาตการทำประมง เป็นต้น จึงเป็นสาเหตุให้เรือดังกล่าวโดนล็อกเอาไว้เพื่อไม่ให้ออกไปทำประมงซึ่งเป็นเหตุให้สหภาพยุโรปเกิดความสงสัย

933020.jpg

สำหรับการล็อกเรือนั้น ก็จะเป็นการนำสายมาพันรอบพังงาเรือก่อนจะนำตะกั่วมาตีตราเอาไว้ ส่วนข้างเรือก็จะมีการทาสีเอาไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็นได้ชัดหากมีการเดินเรือโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าท่าในพื้นที่ ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ของจังหวัดพังงา ที่ยังคงมีเรือถูกล็อกเอาไว้ก็จะเป็น เกาะยาว และ คุระบุรี

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า ยังขอฝากไปพี่น้องชาวเรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างที่กรมเจ้าท่าได้มีการเร่งรัดให้เรือประมงพื้นบ้านที่มีใบอนุญาตใช้เรือให้นำมาต่ออายุการใช้เรือกับกรมเจ้าท่า ซึ่งขณะนี้กรมเจ้าท่าได้ทำการขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ที่จะถึงนี้ หากชาวประมงพื้นบ้านปล่อยให้ใบอนุญาตการใช้เรือขาดไป ก็จะทำให้การใช้เรือไม่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งจะทำให้พ่อแม่พี่น้องเกิดความผิด จึงขอให้พ่อแม่พี่น้องที่อยู่ในแวดวงประมงช่วยประชาสัมพันธ์ให้มาดำเนินการต่ออนุญาตการใช้เรือให้เป็นที่เรียบร้อย


อ่านเพิ่มเติม