ไม่พบผลการค้นหา
โรงงานยาสูบชงรัฐทบทวนกฎกระทรวงในพ.ร.บ.สรรพสามิต ปี 2560 เหตุทำโครงสร้างภาษีใหม่บิดเบี้ยว ไม่เป็นธรรม เปิดทางบุหรี่นอกดัมพ์ราคา สะเทือนรายได้บุหรี่ไทย ยอดจำหน่ายบุหรี่โรงงานยาสูบหด ส่งผลกระทบลูกโซ่ จำใจลดคำสั่งซื้อใบยาจากชาวไร่

นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบุหรี่ในตลาดมี 3 ระดับราคา ได้แก่ Premium (พรีเมียม) Regular (เรกูลาร์) และ Saving (เซฟวิ่ง หรือราคาประหยัด) และนับตั้งแต่มีประกาศกฎกระทรวงอัตราภาษีสรรพสามิตยาสูบ ตาม พ.ร.บ. สรรพสามิต พ.ศ. 2560 ผ่านมาเพียง 1 เดือนกว่าๆ ได้เกิดผลกระทบให้ยอดจำหน่ายบุหรี่ของโรงงานยาสูบลดลง เนื่องจากผู้ผลิตและจำหน่ายบุหรี่ต่างประเทศ 4-5 แบรนด์ สามารถเฉลี่ยต้นทุนราคาบุหรี่ในกลุ่มพรีเมียม และนำส่วนต่างที่เกิดขึ้นมาอุดหนุนบุหรี่กลุ่มราคาระดับกลางกับราคาประหยัด เพื่อลดราคาลงมาแข่งขันกับบุหรี่ไทย 

ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของบุหรี่ไทยจากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 80 ลดเหลือร้อยละ 65.92 ภายในเดือนแรก หลังภาษีใหม่มีผลบังคับใช้ ขณะที่ ส่วนแบ่งตลาดของบุหรี่ต่างประเทศเพิ่มเป็นร้อยละ 32.53 

ขณะเดียวกัน ประเมินว่า จะมีผลให้ยอดจำหน่ายบุหรี่ของโรงงานยาสูบในปีงบประมาณ 2561 ลดลงเหลือ 17,000 ล้านมวน จากปีก่อนจำหน่ายได้ 27,000 ล้านมวน และในปีงบประมาณ 2562 อาจจะเหลือเพียง 8,500 ล้านมวน เพราะโครงสร้างภาษีใหม่ที่ใช้ราคาขายปลีกแนะนำ มีผลให้บุหรี่ต่างประเทศบางแบรนด์ทำราคาลดลงมาจากเดิมอยู่ที่ 72 บาทต่อซอง เหลือ 60 บาทต่อซอง เนื่องจากภาระภาษีลดลงถึงซองละ 9.79 บาท 

ขณะที่บุหรี่ของโรงงานยาสูบในเซคเมนต์เดียวกัน กลับมีราคาสูงขึ้นจากซองละ 51 บาท เป็น 60 บาท และมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นซองละ 9.83 บาท 

ดังนั้น ในฐานะผู้บริหารโรงงานยาสูบ จึงขอให้กระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตทบทวนกฎกระทรวงที่ออกมา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับราคาบุหรี่ภายในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการดัมพ์ราคาของบุหรี่ต่างประเทศบางแบรนด์ ซึ่งส่งผลกระทบกับรายได้ของโรงงานยาสูบ ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้ให้รัฐ จนอาจมีผลให้เงินนำส่งรัฐลดลงกว่า 12,000 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2561 จากปีก่อนหน้ามีรายได้ส่งรัฐกว่า 56,000 ล้านบาท  

วันนี้นายอรุณ โปธิตา เลขานุการสมาคมชาวไร่บ่มเอง จังหวัดเชียงใหม่ และเกษตรชาวไร่ผู้ปลูกยาสูบ บ้านผาแหน หมู่ 6 ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง กังวลโรงงานยาสูบ จะลดโควตารับซื้อใบยาสูบ หากยอดขายบุหรี่ลดเหลือ 17,000 ล้านม้วน จาก 28,000 ล้านม้วน หรือหายไปร้อยละ 40 จริง กระทบอาชีพที่สร้างรายได้หลักให้กับครอบครัว 

นายอรุณ กล่าวว่า อัตราภาษีใหม่ ทำให้บุหรี่ไทยแพงกว่าบุหรี่นอก แต่ไม่ช่วยลดจำนวนนักสูบหน้าใหม่ // กลับกัน จะมีคนหันไปสูบบุหรี่นอก มากขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'ชาวไร่ยาสูบ' ชี้ภาษีบุหรี่ใหม่ทำรายได้ลด-หมดอาชีพ

ภาษีใหม่กระทบยอดขาย คลังเร่งช่วยโรงงานยาสูบ