ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกรัฐบาลแจงผู้ไม่หวังดีปล่อยคลิปเก่าสมัย ตร.สลายการชุมนุม กปปส. ปี 2556 อ้างเป็นการสลายชุมนุมเครือข่ายประชาชน 'We Walk เดินมิตรภาพ' ขณะที่ มข.ห้ามเครือข่ายจัดเสวนาครั้งสุดท้าย จนต้องย้ายไปจัดที่วัดแทน

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ้างถึงกรณีที่มีการแชร์คลิปในโซเชียลมีเดีย โดยอ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมของนักศึกษา เครือข่ายประชาชน และนักวิชาการ People Go ซึ่งจัดกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ไปยังปลายทางที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ซึ่งโฆษกรัฐบาลย้ำว่า "เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง"

"จากการตรวจสอบพบว่าเป็นคลิปเก่า ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) เมื่อปี 2556 คาดว่ามีผู้ไม่หวังดีพยายามสร้างกระแสจุดชนวนความขัดแย้งขึ้นในบ้านเมือง ส่วนการชุมนุมที่ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เจ้าหน้าที่ได้พูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมและควบคุมสถานการณ์ได้เป็นปกติ" พล.ท.สรรเสริญกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าว เพราะเห็นได้ชัดว่ามีผู้ที่จงใจบิดเบือนข้อเท็จจริง และหวังผลทางการเมือง โดยย้ำว่ารัฐบาลได้อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุม ตามคำสั่งศาลปกครองที่ให้คุ้มครองชั่วคราวจนถึงวันที่ 17 ก.พ. 2561 อันเป็นวันสิ้นสุดการชุมนุมอย่างเต็มที่

พร้อมทั้งขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการติดตามข่าวสารให้ดี โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่บิดเบือน พร้อมเตือนผู้ไม่หวังดีให้หยุดพฤติกรรมที่ทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุข

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งเผยแพร่คลิปเก่าของ กปปส.โดยระบุว่าเป็นการสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ ได้ลบคลิปดังกล่าวไปแล้ว และโพสต์ข้อความว่า "...มีพวกไม่หวังดี เอาภาพเก่ามาแชร์ แล้วโกหกว่าเป็นภาพสลายนักศึกษาที่ขอนแก่น บ้ามากๆ กรุณาอย่าช่วยแชร์ต่อ พวกมันหวังสร้างความเกลียดชังและกลัว นักศึกษาจะได้ไม่กล้าออกมา..."

สำหรับวันนี้ (17 ก.พ.) เวลาประมาณ 8.30 น. กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ ประมาณ 300 คน ซึ่งเดินทางถึง จ.ขอนแก่น เรียบร้อยแล้ว ได้ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที หน้าป้ายมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เพื่อแสดงออกเชิญสัญลักษณ์ หลังจากที่ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ทางเครือข่ายฯ ใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมปิดการเดิน ซึ่งใช้ชื่อว่า "เวทีวัฒนธรรมส่งท้ายการเดิน รัฐธรรมนูญกับเส้นทางสู่ประชาธิปไตย ความสำเร็จ We Walk เดินมิตรภาพ"

ส่วนกลุ่มนักศึกษา มข.ที่เป็นผู้ประสานงานการจัดกิจกรรมได้พร้อมใจยืนสงบนิ่ง โดยระบุว่าเพื่อ "ไว้อาลัยให้กับการไร้เสรีภาพของมหาวิทยาลัย" แล้วออกเดินจากตึกองค์การนักศึกษา (อน.) ไปต้อนรับทีมเดิน We Walk ที่หน้า มข. บนถนนมิตรภาพ จากนั้นทั้งหมดจึงได้เดินเท้าต่อไปยังวัดป่าอดุลยาราม ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ทางเครือข่ายจัดกิจกรรมแทน

เฟซบุ๊กของเครือข่าย People Go รายงานด้วยว่า นางอังคณา นีละไพจิตร กรรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ร่วมสังเกตการณ์การจัดกิจกรรมของเครือข่าย และเขียนแสดงความคิดเห็นระบุว่า #ถนนสู่ประชาธิปไตย คือการ "ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ"

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ใช้ภาพเก่ามาเล่าเรื่องใหม่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ข้อความในโซเซียลมีเดียระบุว่า "มวลชนขับไล่รัฐบาล ขอให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วประกอบด้วย เหลือง แดง และหลากสี ที่ กทม.ขณะนี้  หน้าแมคโดนัล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยาวมาราชดำเนิน  โทรทัศน์ปิดข่าวเงียบทุกช่องเลยครับเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมือง" พร้อมกับนำภาพของกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บนรถกระบะพร้อมเครือขยายเสียง ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งการชุมนุมได้เสร็จสิ้นตั้งแต่เวลา 19.30 น. ในค่ำวันนั้น โดยไม่มีการปะทะรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม: