ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโกประเดิมงานแรกด้วยการขายเครื่องบินประจำตำแหน่ง หันไปนั่งเครื่องบินพาณิชย์ ขับรถโฟล์ค พร้อมกับลดเงินเดือนตัวเอง

หลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของเม็กซิโก อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประกาศต่อมวลชนผู้สนับสนุนในวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลจะขายเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ทั้งหมดซึ่งนักการเมืองที่ฉ้อฉลเคยใช้

ประธานาธิบดีวัย 65 ซึ่งผู้คนมักเรียกชื่อย่อว่า อัมโล ชนะการเลือกตั้งเมื่อ 1 กรกฎาคม เขาประกาศนโยบายขจัดความยากจน การฉ้อราษฎร์บังหลวง และใช้งบประมาณอย่างประหยัด โดยโจมตีสองพรรคการเมืองดั้งเดิมที่ผลัดกันครองอำนาจมานานหลายทศวรรษว่า ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย

อัมโลเคยเป็นแกนนำการประท้วง และนายกเทศมนตรีของกรุงเม็กซิโกซิตี้ เขามีไลฟ์สไตล์แบบสมถะ เดินทางไปไหนมาไหนโดยขับรถโฟล์คสวาเกน เขาก่อตั้งพรรคชื่อ โมเรนา เมื่อสี่ปีก่อน ซึ่งสามารถครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภา

นอกจากเตรียมขายเครื่องบินประจำตำแหน่ง โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ที่เพิ่งซื้อในราคา 7,160 ล้านบาทเมื่อปลายปี 2012 และเตรียมขายเครื่องบินของรัฐบาลกลาง 60 ลำ กับเฮลิคอปเตอร์ 70 ลำแล้ว เขายังจะลดเงินเดือนประธานาธิบดีลง 60 เปอร์เซนต์ เปลี่ยนคฤหาสน์ประธานาธิบดีให้เป็นศูนย์วัฒนธรรม แล้วตัวเองไปพักอาศัยอยู่ที่อื่น

ขณะเดียวกัน เขาประกาศที่จะลดเจ้าหน้าที่อารักษาบุคคลระดับวีไอพี เลิกจ่ายเงินบำนาญให้บรรดาอดีตประธานาธิบดี และลดเงินเดือนข้าราชการระดับสูง ซึ่งเขาบอกว่า รัฐบาลจะประหยัดเงินได้มากมาย

อัมโลชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เนื่องจากประชาชนเบื่อหน่ายพวกชนชั้นนำซึ่งทำตัวเหินห่างชาวบ้าน และโกงกินอย่างมโหฬาร

เมื่อวันเสาร์ ภายหลังพิธีรับตำแหน่งแบบเป็นทางการ เขาขับรถโฟล์คไปร่วมฉลองกับประชาชนที่จัตุรัสใจกลางเมืองหลวง ซึ่งชนพื้นเมืองได้มอบคทาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของหัวหน้าเผ่าให้แก่เขา