ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรชี้สงกรานต์หยุดยาว คนไทยกลับต่างจังหวัด คนต่างชาติเป็นลูกค้าหลัก หลายรายยืนยันปีนี้คึกคักมากขึ้น แต่ผู้ค้าด้านในอาคารโอด คนเดินแต่ถนนรอบนอก เมินร้านภายใน เหตุนโยบายผู้บริหารใหม่เปลี่ยนวิถีตลาด ทำการค้าซบเซา

นายยุทธนันท์ จันทร์ประสาท เจ้าของร้านแต๊กไทยฟู๊ด ในตลาดนัดจตุจักร เปิดเผยว่า สงกรานต์ในตลาดนัดจตุจักรปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา มีลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชีย ส่วนลูกค้าคนไทยส่วนใหญ่กลับต่างจังหวัด ก็บางตาลง อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดยาวมีผลกระทบต่อยอดขายอาหารของร้านบ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาปกติ

เนื่องจากตามปกติ ร้านจะมีเวลาขาย 2 วัน คือ วันเสาร์และวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 10.00- 20.00 น. แต่ถ้าเป็นวันหยุดเทศกาล จะมีลูกค้าเข้ามาเยอะๆ ประมาณเที่ยงวันจนถึง 5 โมงเย็น ชั่วโมงในการขายจึงลดลง และส่งผลให้ยอดขายลดลงจากปกติเฉลี่ยวันละ 1 แสนบาท ก็อาจจะลดลงไปประมาณร้อยละ 30-40 อย่างไรก็ตาม การค้าขายในตลาดนัดจตุจักร โดยธรรมชาติพบว่าฤดูร้อน ลูกค้าจะเงียบกว่าฤดูฝน เพราะอากาศร้อน ส่วนฤดูหนาวคือช่วงไฮซีซั่น

"บรรยากาศโดยรวมปีนี้ คึกคักกว่าทุกๆ ปี มีนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เข้ามาทานอาหารที่ร้านเยอะมากๆ ปีก่อนๆ ยังไม่เยอะขนาดนี้" นายยุทธนันท์ กล่าว


จตุจักร

ขณะที่ นายมาณัฐ สุขวิเศษ เจ้าของร้านขายเสื้อผ้า In Trend กล่าวว่า ค้าขายในตลาดนัดจตุจักรมากว่า 20 ปีได้แล้ว เมื่อก่อนขายงานศิลปะ ผู้คนเดินจนแน่นเบียดเต็มสวนจตุจักร แม้แต่ช่วงหยุดเทศกาล แต่ตอนนี้ก็เปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ในตลาดนัดจตุจักรปีนี้ ลูกค้าก็ดูโอเค สนุกสนานกันดี มีเข้ามาซื้อของเรื่อยๆ ส่วนยอดขายก็ไม่ได้ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน 

"สงกรานต์ โดยปกติคนไทยก็กลับบ้านกลับต่างจังหวัดกันเยอะ แต่ปีนี้ ในจตุจักร มีต่างชาติเยอะนะ ร้านผมวันนี้ 6 โมงเย็นก็จะหยุดแล้ว ถึงแม้ชั่วโมงการขายของเราลดลง ก็ไม่ซีเรียส เราก็ไปเล่นน้ำกับเด็กๆ สนุกสนานกันไป" 


จตุจักร

ต่างจากความเห็นของนางนฤมล แซ่หุ้น เจ้าของร้านแฮนด์เมด โครงการ 15 เปิดเผยว่า ตลาดนัดจตุจักรปัจจุบันเงียบมาก โดยเฉพาะโซนร้านค้าด้านใน เพราะนโยบายของผู้บริหารตลาดในปัจจุบันเน้นให้เป็นถนนคนเดิน เปิดให้มีผู้ค้าขาจรมาวางแผงตามถนนตอนเย็นหลัง 1 ทุ่ม แล้วเน้นวัยรุ่นมาเดินเล่น ต่างจากสมัยก่อนที่ตลาดนัดแห่งนี้เป็นตลาดค้าส่งรายใหญ่ แล้วในโซนนี้เป็นโซนสินค้าแฮนด์เมดและโอท็อปที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่อยู่ข้างใน คนก็ไม่เข้ามา ข้างในนี้เลยเงียบ

"การค้าของเราเงียบมาตั้งแต่ก่อนสงกรานต์แล้ว เพราะคนเดินข้างนอกมากกว่าข้างใน แล้วพอไม่มีที่จอดรถ ลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อสินค้าก็ต้องเสียค่าที่จอดรถ เสียค่าขนของ ส่วนช่วงสงกรานต์ก็เงียบไปนิดนึง แต่มันก็เงียบอย่างนี้มาก่อนหน้าแล้ว เพราะวิถีตลาดมันเปลี่ยนไป การค้าขาย 6 ปีมานี้ ก็ยากมาก เราก็พยายามปรับตัวทุกอย่าง ให้พออยู่ได้" นางนฤมล กล่าว

ทั้งนี้ เธอฝากว่า หากต้องการซื้อหางานฝีมือสินค้าโอท็อปจากทั่วประเทศ ในราคาไม่แพง ให้ลองเดินดูข้างในตลาด อย่าดูเพียงรอบถนนเท่านั้น เพราะยังมีของดีๆ ราคาดีๆ อีกมากอยู่ข้างใน เป็นของจากชาวบ้าน ช่างฝีมือจากหลายแหล่งทั่วประเทศ


จตุจักร จตุจักร

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน และประธานกรรมการดำเนินงานบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ปีนี้ตลาดนัดจตุจักรจัดงานสงกรานต์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 35 ปี เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยมีกิจกรรมในธีม 'สงกรานต์ สราญใจ ณ ตลาดนัดจตุจักร' ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ ร.ฟ.ท. ได้เข้ามาบริหารพื้นที่ของตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่ปี 2555 ขณะนี้ ร.ฟ.ท. มีความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนด้านการตลาด การขาย รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตลาดนัดจตุจักร โดยจะเห็นได้จากหลาย ๆ อย่างที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามแผนงานที่ได้ตั้งเป้าไว้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับภูมิทัศน์ภายในตลาดฯ ให้ทันสมัยขึ้น การจัดระเบียบแผงค้าให้น่าเดิน ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตลาดฯ ที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาดนัดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารตลาด อย่างแอปพลิเคชั่น Chatuchak Guide ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศให้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่นายเหยา ชิชิ นักท่องเที่ยวชาวจีน บอกว่า เขามาเมื่อประเทศไทย 2 ปีครั้ง แต่คราวนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ที่ตลาดนัดจตุจักร ซึ่งสนุกสนานน่าตื่นเต้นมาก เป็นเทศกาลที่หลายคนออกมาบนถนนแล้วมาเล่นน้ำกัน และมีอาหารอร่อยๆ ให้เลือก

"ผมก็ไม่รู้จักประวัติอะไรเกี่ยวกับเทศกาลนี้ แต่ตั้งใจมาที่จตุจักร เพราะจะมาดูงานของศิลปินคนหนึ่งที่อยู่ในนี้ และจะหาอาหารอร่อยๆ แถวนี้รับประทาน" นายเหยา กล่าว 


จตุจักร


อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :