ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แจงการเลี้ยงขอบคุณชาวต่างชาติที่มาช่วยภารกิจถ้ำหลวง ต้องประสานกระทรวงมหาดไทย เพื่อการดำเนินการอย่างเหมาะสม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมจัดงานเลี้ยงขอบคุณผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย ว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ทำหน้าที่ประสานและช่วยพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเหมาะสมและเห็นว่าการที่ประเทศไทยได้รับความสนใจจากทั่วโลกในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะนำไปสานต่อในเรื่องของภาพลักษณ์ประเทศ จะต้องทำให้เป็นไปตามธรรมชาติไม่ใช่สิ่งที่ตั้งใจ หรือ ลิงโลดจนเกินเหตุ พร้อมยกตัวอย่างคำพูดเล็กๆ ของบางคนกลายเป็นประเด็นมาแล้ว จากเรื่องที่ดีกลายเป็นเรื่องที่มีการตำหนิติเตียนเกิดขึ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันให้เรื่องดีจบด้วยดีและสวยงาม นอกจากนี้มีเสียงสะท้อนกลับผ่านสถานทูตไทยในต่างประเทศ ล้วนแต่เป็นไปในทิศทางที่ดี 

ส่วนการติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคน ที่ปรากฏภาพขณะชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย นายดอน กล่าวว่า มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว


'อนุพงษ์' แจงการให้สัญชาติ '4 ทีมหมูป่า' ต้องดำเนินการตามขั้นตอน

ด้านพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการขอสัญชาติของทีมหมูป่า อะคาเดมี 4 คน ที่ยังเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ว่า ต้องพิจารณาตามกฏหมาย เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจจะให้สัญชาติใครก็ได้ ต้องมีหลักฐานและสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด หากถูกต้องครบถ้วนสามารถให้ได้ แต่หากไม่ถูกต้องจะถือเป็นความผิดของผู้ที่ให้ ดังนั้นทุกขั้นตอนจึงอาจใช้ระยะเวลาดำเนินการ เพราะต้องทำอย่างรอบคอบ 

ทั้งนี้การให้สัญชาติไทยกับกลุ่มต่างๆ ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในช่วงปลายปีที่แล้ว และนับตั้งแต่ปี 2557 ได้พิจารณาไปกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งบางกรณีแม้พ่อแม่จะเข้ามาไม่ถูกต้อง แต่อยู่อาศัยเกิน 15 ปี และมีหลักฐานพิสูจน์การเกิดในประเทศไทยสามารถให้สัญชาติได้