ไม่พบผลการค้นหา
ต้องสงสัยว่าช่วยเหลือนักการเงินมาเลเซีย โล เต็ก โจ ซึ่งถูกทางการมาเลเซียและสหรัฐฯฟ้องเพราะมีเอี่ยวทุจริตกองทุน 1 เอ็มดีบี สื่อสหรัฐฯอ้างแหล่งข่าวระบุเจ้าหน้าที่อเมริกันสืบสวนความเกี่ยวพันว่านักธุรกิจไทยช่วยฟอกเงินด้วยการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆให้ในระหว่างที่ 'โจโล' มีปัญหาในการเข้าถึงเงินตัวเอง

โล เต็ก โจ หรือที่เรียกกันว่าโจโล คนนี้ เป็นนักธุรกิจมาเลเซียเชื้อสายจีนที่กำลังหลบหนีการจับกุมของทางการมาเลเซียซึ่งได้สั่งฟ้องเขาไปแล้วด้วยข้อหาฟอกเงิน มาเลเซียนั้นเชื่อว่าเขามีบทบาทอย่างสำคัญในการทุจริตยักยอกเงินกองทุน 1 เอ็มดีบี คดีฟอกเงินนี้รายงานข่าวระบุว่าเป็นคดีทุจริตด้านการเงินที่ใหญ่เป็นประวัติการณ์

ข่าวระบุว่า ในช่วงหลายเดือนมานี้ โจโลหลบหนีอยู่ในหลายประเทศ โดยเขาเดินทางไปมาระหว่างมาเก๊า จีนและฮ่องกง ก่อนหน้านี้เขาสนิทสนมกับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียซึ่งพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และภายใต้รัฐบาลใหม่ที่นำโดยน.พ.มหาเธร์ โมฮัมหมัด รัฐบาลมาเลเซียได้ดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคฐานทุจริตยักยอกเงินของกองทุน 1 เอ็มดีบี ทางการมาเลเซียสงสัยว่าโจโลมีส่วนอย่างสำคัญในการยักยอกเงินนี้ด้วย ในขณะที่อีกด้านเขาก็ถูกฟ้องร้องในสหรัฐฯ

วอชิงตันโพสต์อ้างแหล่งข่าวระบุว่า ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมาโจโลประสบปัญหาว่าไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการระบบการเงินระหว่างประเทศเช่นเคยเพราะสถาบันการเงินมีข้อสงสัยเรื่องความไม่ตรงไปตรงมาของเขา ทำให้โจโลประสบปัญหาในการที่จะใช้จ่ายเงินในธุรกรรมต่างๆ ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯกำลังตรวจสอบว่า โจโลได้ใช้เงินผ่านตัวกลางสองรายใช่หรือไม่ โดยตัวกลางสองรายที่ว่านั้น หนึ่งในนั้นเป็นนักร้องวงฮิปฮอปของอเมริกัน กับอีกรายหนึ่งเป็นนักธุรกิจไทยที่นสพ.ระบุชื่ออย่างชัดเจน 

รายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา โจโลอาศัยนักธุรกิจไทยรายนี้จ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆเช่นค่าที่พักทั้งในฮ่องกงและมาเก๊า ค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างนักกฎหมายและที่ปรึกษา ช่วยดูแลทรัพย์สินสำคัญคือเรือยอชมูลค่าร่วม 250 ล้านดอลลาร์ในฮ่องกงของโจโลจนกระทั่งเรือลำดังกล่าวถูกยึดเมื่อต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯสั่งตรวจสอบการจ่ายเงินที่ไหลเวียนไปยังฮ่องกงและสถานที่ที่เป็นที่หลบหนีภาษีเช่นเกาะเวอร์จินของอังกฤษผ่านกิจการที่นักธุรกิจไทยรายนี้ดูแล ทั้งนี้เพื่อจะค้นหาว่ามีเงินของโจโลเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ 

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่สงสัยว่านักธุรกิจไทยที่ว่านี้ยังเป็นผู้จัดการจ่ายเงินจำนวนมากให้กับบริษัทกฎหมายและที่ปรึกษาของโจโลในนิวยอร์กและอังกฤษ 

อย่างไรก็ตามข่าวอ้างตัวแทนของนักธุรกิจไทยดังกล่าวยืนยันว่า ลูกค้าของเขาเป็นนักธุรกิจที่มีฐานะ ที่มาของรายได้ของเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโจโล เขาไม่ได้รับเงินจากโจโล นอกจากนั้นเขาระบุว่าที่ผ่านมาไม่ได้มีการติดต่อจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ และไม่มีการสอบถามเรื่องแหล่งที่มาของรายได้ 

ข่าวระบุว่า เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาและเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้สั่งฟ้องต่อศาลคาลิฟอร์เนียเพื่อขอให้ศาลบังคับยึดทรัพย์สินโจโลและคนอื่นๆซึ่งมีทั้งที่พำนักอาศัย งานศิลปะ เรือยอชที่คาดว่าใช้เงินจากองทุน 1 เอ็นดีบีซื้อ และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนเขาด้วยคดีอาญา ทีมทนายความและที่ปรึกษาที่ทำงานให้กับโจโลรวมไปถึงนายคริส คริสตี้ อดีตผู้ว่าการรัฐเจอร์ซีย์ และยังมีทนายความมาร์ค คาโซวิทช์ นายบอบบี้ เบิร์ชฟิลด์ นายเอด โรเจอรส์ ทั้งหมดล้วนมีชื่อว่าทำงานหรือเคยทำงานให้กับนายทรัมป์รวมทั้งให้กับพรรครีพับลิกัน

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่าไม่มีข้อมูลที่บอกได้ว่า ผู้ที่รับเงินจากการใช้จ่ายต่างๆนี้รู้ตัวว่าเงินดังกล่าวอาจจะมาจากโจโล หรือว่าเป็นเงินที่ยักยอกมาจากกองทุน ด้านตัวแทนของโจโลไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ก่อนหน้านี้เขาให้ข่าวเสมอมาว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

สำหรับนายคริสตี้นั้นข่าวระบุว่า เขาเป็นตัวแทนให้กับโจโลในคดีที่เกี่ยวข้องกับการยึดทรัพย์ในคาลิฟอร์เนีย แต่โฆษกของเขาบอกกับนักข่าวว่า นอกจากเรื่องนี้แล้วนายคริสตี้ไม่ได้ติดต่อเรื่องอื่นใดอีกกับโจโล พร้อมปฏิเสธว่าไม่มีการสอบสวนใดๆของกระทรวงยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :