ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีของอังกฤษตัดสินใจเลื่อนการลงคะแนนเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อรับรองข้อตกลงที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยยอมรับว่ามีโอกาสสูงที่ข้อตกลงนี้จะไม่ผ่านการรับรอง

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศเลื่อนการลงคะแนนเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อรับรองข้อตกลงที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยนางเมย์ยอมรับว่าสาเหตุที่เลื่อนการลงคะแนนเสียง เพราะว่ามีโอกาสสูงที่ข้อตกลงนี้จะไม่ผ่านการรับรองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เธอจึงตัดสินใจเลื่อนการลงคะแนนเสียงออกไปก่อน เพื่อที่จะได้มีเวลามากขึ้นในการกลับไปเจรจากับสหภาพยุโรปอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ดีขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ก็ประกาศชัดเจนว่าสหภาพยุโรปจะไม่เจรจากับอังกฤษอีกเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องเบร็กซิต โดยเฉพาะเรื่องชายแดนระหว่างไอร์แลนด์ ซึ่งยังคงเป็นสมาชิกของสภาพยุโรป และไอร์แลนด์เหนือ ที่เป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร

ประเด็นเรื่องข้อตกลงชายแดนไอร์แลนด์และไอร์แลนด์เหนือ เป็นประเด็นหลักที่ส.ส.ของอังกฤษจำนวนมากไม่พอใจ เนื่องจากสหภาพยุโรปต้องการให้ใช้มาตรการแบ็คสต็อพ (backstop) กับไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งตกลงที่จะให้ไอร์แลนด์เหนือยังคงอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรป ในด้านการนำเข้าสินค้า ซึ่งจะทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไอร์แลนด์และไอร์แลนด์เหนือยังคงเป็นไปได้อย่างเสรีในอีกระยะเวลาหนึ่ง แต่ว่าการขนส่งสินค้าระหว่างไอร์แลนด์เหนือและอังกฤษต้องถูกตรวจสอบและควบคุมภายใต้ข้อตกลงเบร็กซิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ส.ส.อังกฤษจำนวนมากไม่ต้องการ 

a101.jpg

ส่วนกำหนดการการลงคะแนนเสียงครั้งใหม่จะเกิดขึ้นเมื่อไร นางเมย์บอกว่าจะขึ้นอยู่กับการเจรจาครั้งใหม่กับผู้นำประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป ซึ่งนางเมย์มีกำหนดการร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ในวันนี้ และนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีเป็นลำดับต่อไป แต่ผลกระทบจากการเลื่อนการลงคะแนนเสียงก็ทำให้ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษร่วงต่ำลง 1.5% ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดในรอบ 18 เดือน