ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานส.ค.ส.2561 เป็นภาพสุนัขหูตั้ง และภาพสุนัขพันธุ์ดัชชุน พร้อมพรพระราชทาน 'ปีจอขอให้ร่าเริง'

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ 2 ภาพ ภาพแรก เป็นภาพสุนัขหูตั้ง ตากลมโต สีน้ำตาล ลักษณะหูตั้งและตากลมโตนั้น แสดงถึงความฉลาดเฉลียว ใฝ่รู้ใฝ่เรียน อีกทั้งสุนัขตัวนี้มีหน้าตาเบิกบานต้อนรับปีใหม่ เปรียบดังว่าปีจอปีนี้ทุกคนจะมีแต่ความสุขตลอดปี ดังพรพระราชทาน "ปีจอขอให้ร่าเริง" 

ภาพวาดฝีพระหัตถ์ภาพที่สอง เป็นภาพสุนัขพันธุ์ดัชชุน (Dachshund) หรือพันธุ์ไส้กรอก สายพันธุ์เยอรมัน ที่มีลักษณะเตี้ยล่ำ ฉลาด มีลักษณะเฉพาะตัวคือชอบไล่ล่า โดยเฉพาะตัวแบดเจอร์ (Badgers) ในภาษาเยอรมันคำว่า Dach แปลว่า ตัวแบดเจอร์ (Badgers) 

ส่วนคำว่า Hund แปลว่า หมา เป็นที่มาของ คำว่า Dachshund หมาไล่แบดเจอร์ แต่ในครั้งนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพฝีพระหัตถ์สุนัขพันธุ์ไส้กรอกอารมณ์ดี มีชีวิตชีวา ขึ้นไปนอนบนหลังคาบ้านอย่างมีความสุข พร้อมคำที่ทรงบรรยายใต้ภาพว่า "DACHAHUND หมาหลังคา = หมาไส้กรอก" 

ในภาษาเยอรมัน คำว่า Dach นอกจากแปลว่า ตัวแบดเจอร์ (Badgers) แล้วยังมีอีกความหมายหนึ่งว่าหลังคา ในที่นี้ Dachshund จึงแปลว่า หมาหลังคา 

"เปรียบปีจอปีนี้เหมือนหมาหลังคาที่เฝ้าบ้าน คุ้มครอง ป้องกันภัยให้ทุกคนมีความสุข สุนัขน่าเอ็นดูทั้งสองพร้อมเป็นเพื่อนเคียงข้างมอบความสุขให้กับทุกคนนับจากปีจอนี้ และตลอดไป"

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน ส.ค.ส.2561 ระบุว่า "ส.ค.ส.2561 ปีจอขอให้ร่าเริง"

ปีเอ๋ยปีจอหมา

ไปที่ไหนก็วิ่งมากันเป็นฝูง

วิ่งตามติดปล่อยได้ไม่ต้องจูง

ไล่แมว แมวขึ้นที่สูงไล่ไม่ทัน

หมาเล็กใหญ่ล้วนเป็นเพื่อนเก่าแก่

เป็นเพื่อนแท้น่าเอ็นดูอยู่กับฉัน

ถึงปีจอขอให้เป็นเพื่อนกัน

ให้สุขสันต์เริงร่าทุกนาที