ไม่พบผลการค้นหา
ละครที่ดี มาจากบทที่ดี การนำละครเรื่องดังในอดีตมาทำใหม่ อย่าง "สายโลหิต" นับเป็นความท้าทาย ของสยาม สังวริบุตร ทายาท ดาราวีดีโอ รุ่นที่ 2 ที่ผลิตละครป้อน ช่อง 7 มากว่า 30 ปี ท่ามกลาง ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง และรสนิยมคนดูที่เปลี่ยนไป

การแข่งขันที่สูง การช่วงชิงเรตติ้ง ที่นับวันคู่แข่งยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การทำละครแต่ละเรื่องในปัจจุบัน ต้องพิถีพิถันมากขึ้น สยาม สังวริบุตร ผู้จัดละคร ค่ายดาราวีดีโอ เผยกับ ทีมงาน วอยซ์ออนไลน์ ว่าหัวใจหลักของงานละคร คือ บทประพันธ์ อย่าง ละครสายโลหิต บทประพันธ์ ของคุณโสภาค สุวรรณ และ บทโทรทัศน์ โดยศัลยา ซึ่งถือเป็นบทที่ดีมากๆ และสมบูรณ์สำหรับการทำละคร แต่การทำละครให้ประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป การหยิบเอา “สายโลหิต” กลับมาทำอีกครั้ง อันดับแรก ต้องคิดว่า จะทำยังไงให้ละคร ดีกว่าของเดิมที่ดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพยายามหาวิธีใหม่ๆ ในการนำเสนอ ซึ่งต้องยอมรับว่า ในอดีตการนำเสนอละครจังหวะการเดินเรื่อง จะช้า ละเมียดละไม แต่ปัจจุบัน รสนิยมคนดีเปลี่ยนไป ชอบดูอะไรไวๆ เร็วๆ


25611008_181010_0003.jpg


“ต้องทำให้เร็วเท่าความคิดของคนดู คนดูรู้สึกยังไงเราก็ต้องปรับ ถ้าปรับได้ทันในช่วงที่ออกอากาศ ก็จะดี ”


อีกปัจจัย ในการทำละคร คือ การเลือกนักแสดง คุณสยาม สังวริบุตร บอกว่า อย่าลืมว่าผู้ชมส่วนใหญ่ ได้ดูละครเวอร์ชั่นก่อนมาแล้ว และได้อ่านนวนิยาย เรากำลังสู้กับความคิดของคนอยู่ ภาพลักษณ์ของดารามีส่วนสำคัญมาก อย่างเวอร์ชั่นนี้ ทั้งพระ-นาง “พอร์ช - ศรัณย์ ศิริลักษณ์” และ “นาว - ทิสานาฏ ศรศึก” ทั้งคู่ก็มีความหน้าไทย และบุคลิกที่เข้ากับคาแรกเตอร์


25611008_181010_0028.jpg

พอร์ช - ศรัณย์ ศิริลักษณ์” และ “นาว - ทิสานาฏ ศรศึก


2018_0920_06472000.jpg2018_0920_06453500.jpg


การทำละครตอนนี้เราทำอะไรช้ามาก ไม่ได้ เพราะคนดูชอบเร็วๆ ในอดีตละครออกอากาศ อีกเดือนนึงถึงจะรู้ว่ากระแสตอบรับจากคนดูเป็นอย่างไร เดี๋ยวนี้ฟีดแบคเร็วมาก การปรับตัวก็คือต้องทำให้เร็วเท่ากับคนดู คนดูรู้สึกยังไงก็ต้องปรับ ถ้าปรับได้ทันออกอากาศก็ดี มีตามใจคนดูบ้าง แต่ก็จะไม่ให้เสียโครงสร้างของบทประพันธ์

เทคนิคการทำละครให้ประสบความสำเร็จในแบบของดาราวิดีโอ อย่างแรกคือ อย่าทำเรื่องที่คนเขาดูบ่อยๆ หรือเรื่องที่คนเบื่อแล้ว ยิ่งช่วงนี้ละครมีเยอะ มีให้ดูทุกช่อง ทั้งวัน ก็ต้องเลือกที่แปลกๆ หน่อย อันดับสอง การเลือกบทประพันธ์ที่ดี ซึ่งจะสามารถช่วยได้ถึงร้อยละ 50 อย่างละครสายโลหิต มีบทประพันธ์ที่ดี ทำกี่ครั้งคนดูก็ชอบ อันดับที่สาม ก็คือบทละครโทรทัศน์ที่ดี และส่วนที่รองลงมาก็จะเป็นเรื่องของโปรดักชั่น ทีมงาน นักแสดง


2018_0920_06540300.jpg


ส่วนในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จึงต้องดูกระแส และฟังเสียงจากผู้ชม พยายามติดตามเทรนว่าตอนนี้เค้าดูอะไรกันแล้วจับใจความให้ได้ว่าเค้าชอบอะไร ปรับนิดๆหน่อยๆ แต่ยังมีจุดยืนอยู่ ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องหวังรุ่นลูก เจนเนอเรชั่นต่อไปของครอบครัวสังวริบุตร

“ก็จะทำให้ดีที่สุด พยายามหาข้อมูลว่าเค้าชอบอะไรกัน หาโครงเรื่องที่คนชอบ ก็เป็นหน้าที่ของคนเจนใหม่ รุ่นลูกของดาราวิดีโอที่จะมาสืบทอดต่อ”


25611008_181010_0005.jpg

โดยเอกลักษณ์ของละครค่ายดาราวิดีโอ คือความเป็นไทย ละครจักรๆ วงศ์ๆ เป็นอีกหนึ่งแนวถนัดของค่ายนี้ที่มักจะได้กระแสตอบรับดีเสมอ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เพราะละครประเภทนี้ดูง่าย เหมือนการดูลิเกในจอ พระเอกก็พระเอ๊กพระเอก ผู้ร้ายก็ผู้ร้ายจ๋า ซึ่งนอกจากความบันเทิง ผู้จัดก็จะสอดแทรกความเป็นไทย และความรักชาติเข้าไปด้วย