ไม่พบผลการค้นหา
ม.หอการค้า ระบุมีลุ้น GDP ไทยปีนี้อาจโตใกล้ 5% หากมีการจัดเลือกตั้ง ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจโลกดีขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสจะเติบโตใกล้เคียงระดับ 5% จากปัจจัยหลายด้านประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากภาคการส่งออก ภาคการท่องเที่ยว รวมกันประมาณ 2 แสนล้านบาท, เม็ดเงินที่ลงไปสู่เศรษฐกิจฐานรากจากการจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เฟส 2 ที่ก่อให้เกิดการจ้างงานโดยตรงในท้องถิ่น รวมกันในส่วนนี้ราว 1 แสนล้านบาท

ตลอดจนการผลักดันการลงทุนต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากโครงการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อีกราว 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้มีภาคเอกชนเกิดการลงทุนตามอีกอย่างน้อยราว 5 หมื่นล้านบาท โดยเมื่อประเมินตัวเลขในภาพรวมทั้งหมดแล้วคาดว่าปีนี้จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ราว 5-7 แสนล้านบาท และมีส่วนช่วยผลักดันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ได้ราว 2-3%

"GDP มีโอกาสที่จะโตใกล้เคียงกับ 5% ได้ หากมีความมั่นใจในเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จะเป็นตัวสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน และหากการเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนดที่วางไว้ ก็จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้มากกว่า 4.5%...มีความเป็นไปได้ที่จะโตใกล้เคียง 5% แต่เราขอรอดูตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60 อย่างเป็นทางการของสภาพัฒน์ก่อน รวมถึงจะต้องไม่มีสถานการณ์ความขัดแย้งทั้งกรณีของสหรัฐและตะวันออกกลางด้วย"นายธนวรรธน์ ระบุ

 อย่างไรก็ดี ในปี 61 นี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ยังคงประเมิน GDP ไว้ในระดับ 4.2-4.5% ไว้ก่อน โดยอาจจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งภายหลังการแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60 อย่างเป็นทางการของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ โดยคาดว่าครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4.0-4.2% และครึ่งปีหลังขยายตัวได้ 4.8-5.0%

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั้งปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับ 1.5% อัตราแลกเปลี่ยนช่วงกลางปีอยู่ที่ระดับ 32.50-33.50 บาท/ดอลลาร์ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 37-37.5 ล้านคน