ไม่พบผลการค้นหา
สีสันวันหยุด เปิดเฟซบุ๊กก็เจอเกรียน ไปทวิตเตอร์ก็หนีไม่พ้น แต่ 'ตู่ดิจิทัล' ก็ยังขยันอ่านคอมเมนต์ ถึงขั้นปรินท์ใส่กระดาษตัดเป็นแผ่นๆ มาอ่านออฟไลน์กันเลยทีเดียว

ผู้นำประเทศใช้ทวิตเตอร์รายงานความเคลื่อนไหวของตัวเองเป็นระยะๆ ตั้งแต่ไปปฏิบัติภาระกิจต่างประเทศจนกลับบ้าน โดยทวิตเตอร์นาม “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayuth Chan-o-cha” สะสมผู้ติดตามในโลกทวิตเตอร์ได้ถึง 25,800 โดยที่เจ้าของแอคเคาท์นี้ยังไม่ติดตามใครแต่อย่างใด

ทวีตแรกของแอคเคาท์นี้เริ่มเมื่อ 5 วันที่แล้วโดยเชิญชวนประชาชนให้ไปร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาบ้านเมือง หลังจากนั้นก็มีการทวีตบอกเล่ากิจกรรมประจำวันของนายกรัฐมนตรีเป็นระยะเรื่อยมา เช่นเรื่องการได้พบทีมหมู่ป่า การเตรียมตัวและเดินทางไปต่างประเทศ ได้พบปะคนไทยรวมทั้งผู้นำต่างประเทศ และการเดินทางกลับมาประเทศไทย บางทีก็มีข้อคิดบางอย่าง ทวีตแรกของนายกรัฐมนตรีมีผู้รีทวีทกว่า 1,500 หนและยอดไลค์เกือบ 5,000 หลังจากนั้นก็ลดลงเรื่อยๆ แต่กระนั้นก็ยังนับว่าสูงอยู่

ส่วนผู้ติดตามและเข้าไปตอบทวีตของนายกรัฐมนตรีจำนวนมากเห็นได้ชัดว่าเป็นคนรุ่นใหม่ เนื้อหาเป็นการล้อเลียนประชดประชัน แต่ก็มีให้กำลังใจและแสดงความชื่นชม นอกจากนั้นก็มีคำถามในเรื่องการนำประเทศกลับสู่ระบบประชาธิปไตย และมีข้อเสนอแนะในทำนองให้วางมือจากการบริหารประเทศ

เมื่อนายกรัฐมนตรีทวีตจากเบลเยียมว่า “สวัสดีพี่น้องชาวไทยที่รัก คิดถึงประเทศไทยครับ” พร้อมกับติดแฮชแท็ค “ตู่ดิจิทัล” ก็มีคนเข้าไปตอบสนองกว่า 200 ทวีต ทั้งที่ล้อเลียนและพูดคุย “แน๊ มีแฮชแทคเป็นของตัวเองด้วย” บ้างชมว่าแฮชแทคน่ารัก แสดงถึงความเป็นคนทันสมัยออกนอกโลก บ้างชมเชยความหล่อเหลา ใจดีน่ารักของนายกรัฐมนตรี “คิดถึงเหมือนกันค่ะ” แฟนคลับรายหนึ่งบอก “แต่ถ้าคิดถึงกันต้องมีสัญญลักษณ์นิดนะคะ ได้ยินว่าช็อคโกแลตเบลเยียมนั้นเยี่ยมมากค่ะ” พร้อมกับขอช็อคโกแลตเป็นของฝาก

ขณะเดียวกันก็มีแฟนคลับจอมเกรียนเข้าไปตอบโต้นายกรัฐมนตรีในทำนองว่า “คิดถึงประชาธิปไตยเหมือนกันครับ” หรือ “เหงามั้ยคะที่คิดถึงคนอื่นข้างเดียว” และ “ไม่ต้องเสียใจนะคะ ถึงแม้มันจะเป็นรักข้างเดียว แต่เดี๋ยวมันจะผ่านไป” อีกรายบอกว่า “คิดถึงการเลือกตั้งค่ะ อยู่กับท่านมาจะห้าปีแล้วไม่มีอะไรเลยนอกจากรายการเดินหน้าประเทศไทยกับรายการที่คุณรู้ว่ารายการอะไรตอนวันศุกร์ 20.00”

อีกราย Teeyeon_$$ บอกว่า “อายุ 22 แล้วยังไม่เคยเลือกตั้งเลยครับ ถถถ” ยังมีที่ล้อเลียนว่าไม่ต้องกลับประเทศไทยก็มาก และเมื่อนายกรัฐมนตรีทวีตเรื่องได้พบปะกับตัวแทนเยวชนไทยซึ่งพล.อ.ประยุทธ์บอกว่าดีใจและภูมิใจ เพราะเยาวชนรุ่นใหม่เหล่านี้คืออนาคตและพลังของชาติเรา ก็มีผู้มาตอบว่า “งั้นก็ให้เยาวชนรุ่นใหม่พัฒนาประเทศนะคะ” บ้างบอกว่าให้ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน

ยังมีผู้สงสัยว่าผู้โพสต์เป็นนายกรัฐมนตรีจริงหรือไม่ หลายรายขอให้พล.อ.ประยุทธ์โพสต์เองเพราะอยากคุยกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง เมื่อทวีตของนายกรัฐมนตรีออกมาถี่ขึ้น ก็ถูกล้อเลียนทำนองว่า “เดี๋ยวนี้ติดโซเชียลแล้วเหรอคะท่าน ตามไลค์ตามรีแทบไม่ทัน” ทำให้ถูกล้อทีเดียวว่า “แอดมินอย่านอนดึกมากนะคับเค้าเป็นห่วง” ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ MORIISON เข้าไปให้คำแนะนำว่าให้ใช้แต่ทวิตเตอร์ในการสื่อสาร ไม่ต้องใช้ IG หรือ Facebook เพราะว่าทวิตเตอร์ใช้ง่าย รวดเร็วและ “เกรียนไม่เยอะ” ส่วนอีกรายบอกว่าอยากให้นายกรัฐมนตรีพิมพ์เองเพราะภาษาที่ใช้ไม่คุ้นเคยอ่านแล้วเกร็ง ผู้ใช้อีกรายเสนอว่าให้เลิกจัดรายการวันศุกร์เปลี่ยนเป็นไลฟ์สด ใครไม่ต้องการดูจะได้ไม่ต้องดู

ช่วงอยู่เบลเยียม นายกรัฐมนตรีทวีตภาพตนเองและภริยาบนโต๊ะอาหารเช้า ก็ถูกผู้ติดตามทวิตเตอร์เข้าไปล้อว่า “ทำไมทานเยอะ ไม่รู้จักพอเพียง“ อีกรายล้อเลียนว่าจะฟังชาวต่างประเทศพูดรู้เรื่องหรือไม่ ทั้งยังมีผู้เข้าไปประชดว่าไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย “ค่ากินอยู่ตั๋วเครื่องบินเต็มที่นะคะอย่าได้เกรงใจ พ่อแม่หนูจะทำงานหาตังเป็นพลเมืองดีจ่ายภาษีให้ท่านเอง” บ้างมีคำถามว่าจะมีซื้ออาวุธอีกหรือไม่ มีผู้ใช้รายหนึ่งถามว่า “ลุงตู่คะ จากการที่ลุงไปเห็นบ้านเมืองอื่นแล้วลุงมองบ้านเมืองตัวเองยังไงบ้างคะ ดูความเป็นอยู่ของประชาชน ระบบสาธารณสุข องค์ประกอบหลายๆด้าน ห่างจากประเทศเรามากมั้ย รู้มั้ยประเทศเราที่ตามคนอื่นไม่ทันนะ เพราะผู้นำมันโง่แล้วอวดฉลาดค่ะ” ในทวีตที่บอกเล่าเรื่องการพบปะกับผู้นำฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ ก็มีผู้เข้าไปล้อเลียนประเด็นเรื่องของภาษาว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าใจเพียงใด จนมีผู้สนับสนุนอีกจำนวนหนึ่งเข้าไปตอบโต้

หลังจากที่ทวีตหลายข้อความถูกนักเลงคีบอร์ดเข้าไปกระเซ้า แอคเคาท์ประยุทธ์ จันทร์โอชาก็มีทวีตออกมาว่า “ผมได้อ่านที่ประชาชนเขียนเข้ามาในเฟซบุ๊ก ปัญหาใหญ่ๆโดยรวมก็เป็นปัญหาเศรษฐกิจ การทุจริต ยาเสพติดและการบังคับใช้กฎหมาย ผมก็เร่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยเร่งด่วนนะครับ แต่มีเรื่องหนึ่งที่เด็กเขียนมาปรึกษาว่า ทำไมเวลาตั้งใจทำอะไรที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม มักมีคนเข้ามาพูดบั่นทอนจิตใจทำให้บางทีรู้สึกท้อแท้ เมื่อได้อ่านก็รู้สึกว่าเด็กคนนี้ต้องเจอกับสิ่งที่ผมเจออยู่บ่อยครั้ง ผมจึงขอเป็นกำลังใจ ขอให้อดทน เราต้องไม่ท้อแท้ในการทำความดีและทำประโยชน์ต่อสังคม อย่าปล่อยให้คำบั่นทอนหรือคำต่อว่ามาเป็นอุปสรรคในการทำความดีครับ” ทวีตดังกล่าวเรียกความเห็นได้ไม่น้อย บ้างบอกว่าเด็กคนนั้นคงจะหมายถึงตัวนายกรัฐมนตรีเอง ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งบอกว่า “อันนี้หมายถึงเด็กที่เรียกร้องให้เลือกตั้งเพื่อส่วนรวมหรือพูดเรื่องการเมืองแล้วโดนจับหรือต้องหวาดระแวงในการพูดถึงการเมืองด้วยหรือไม่ อันนี้รู้ว่าว่าถูกทำให้บั่นทอนจิตใจและท้อแท้เหมือนกัน” บางคนเตือนให้โพสต์เรื่องอื่นแทนเพราะว่า “อาสามาแล้วต้องยอมรับได้ทุกคำติชม” “อย่างอนสิคะ” มีคนเข้าไปโพสต์ปลอบใจแบบนี้ด้วย

แต่ก็มีผู้ไปให้กำลังใจมากมาย “รักลุงตู่เช่นกัน” “ลุงตู่สู้ๆ” หรือชมว่าหล่อหรือเก่ง มีผู้ให้กำลังใจให้ทำงานอย่างเต็มที่ “ภาพลักษณ์ที่ดีของผู้นำก็ทำให้คนยอมรับประเทศเราได้เช่นกัน” 

สำหรับทวีตล่าสุดของนายกรัฐมนตรีที่แจ้งว่า “การประชุมผ่านไปด้วยดี ทุกคนที่ได้พบชื่นชมประเทศไทยของเราทั้งนั้น กลับถึงบ้านมีเจ้าหมีมารอรับ หายเหนื่อยครับ” พร้อมมีรูปก้มลงลูบหัวสุนัขเลี้ยง “เจ้าหมี” ที่หน้าบ้าน ก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งถามว่า “เขาชื่นชมเรื่องไหนบ้างคะ เล่าให้ฟังหน่อย อยากชวนเขามาใช้ชีวิตเป็นประชาชนชาวไทยสักปีจังเลยค่ะ จะได้รู้ว่าจริงๆประเทศนี้หาเรื่องชื่นชมแทบไม่ได้เลย 55” แต่ก็มีผู้แสดงความเห็นว่า “ลุงตู่” ดูเป็นผู้ชายที่อบอุ่น เล่นกับสุนัข ให้ทุกคนดูเป็นตัวอย่าง แต่ผู้ใช้อีกคนบอกว่า “อ่อนโยนกับหมามาก ตอนตอบคำถามนักข่าวคือร้ายจัง รว้ายรว้าย” โพสต์ต่างๆเต็มไปด้วยสีสรรจนมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นว่าอ่านคำตอบแล้วบันเทิงก็มี