ไม่พบผลการค้นหา
ชาวรัสเซียในหลายเมืองทั่วประเทศออกมาชุมนุมประท้วงคว่ำบาตรการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือน มี.ค.นี้ หลังจากที่ผู้สมัครจากฝ่ายตรงข้ามถูกตัดสิทธิ์การลงรับเลือกตั้ง

เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.2561 ประชาชนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เพื่อเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมีนาคม โดยนายอเล็กเซีย นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้าน และสมาชิกฝ่ายค้านอีก 15 คน เป็นแกนนำการชุมนุมประท้วงคว่ำบาตรการเลือกตั้งในครั้งนี้ ก่อนที่เขาและพวกจะถูกตำรวจเข้าควบคุมตัว

ทั้งนี้ นาวาลนีได้ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขาว่า "ตอนนี้ผมถูกจับ แต่ไม่ต้องกังวล คุณไม่ได้ชุมนุมเพื่อตัวผม แต่ทุกคนมาชุมนุมเพื่อตัวเองและเพื่ออนาคตของตัวเอง"

การเดินขบวนครั้งนี้ ผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและเป็นอิสระจากการเมือง โดยเดอะมอสโกไทม์รายงานว่า หนึ่งในผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้ยุติการสืบทอดอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่สืบทอดตั้งแหน่งประธานาธิบมายาวนานเกือบ 20ปีในกรณีที่เขาจะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 18 มี.ค. 61 ทั้งนี้มีการคาดการในวงกว้างว่า ปูตินจะยืดขยายตำแหน่งประธานาบดีเป็น 6 ปี จาก4 ปีในปัจจุบัน

AP18028459160357.jpg

การประท้วงในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน อเล็กเซีย นาวาลนี ที่ได้มีการเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรการเลือกตั้งมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่เขาถูกตัดสิทธิ์จากการสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ผู้ประท้วงในมอสโกได้มีการชูป้ายกล่าวหาว่าปูตินเป็นขโมยและพร้อมร้องตะโกน ไม่เอาการขยายตำแหน่งเป็น 6ปี

ปยอช ครูชินอพ วัย 20ปี ได้กับเดอะการ์เดียนว่า ไม่จำเป็นต้องมีการเลือกตั้ง ถ้าไม่มีตัวเลือกให้พวกเรา พวกเขาได้ขโมยผู้สมัครของพวกเราไป

ขณะที่ผู้เข้าร่วมประท้วงรายหนึ่ง กล่าวกับเดอะมอสโกไทม์ ว่า ถึงเวลาที่ต้องคนอื่นขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ และถ้ามีใครที่ลุกขึ้นมาเหมือน นาวาลนี เราก็พร้อมที่จะสนับสนุนเขาเช่นกัน

"ปูตินเป็นประธานาธิบดีมาอย่างยาวนานกว่าช่วงชีวิตของพวกเรา มันถึงเวลาที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง" นาสเซียผู้เข้าร่วมประท้วงวัย 15 กล่าว

แจนนา หนึ่งในผู้ประท้วงวัย 23 ปีกล่าวว่า "นี้ไม่ใช่การเลือกตั้ง แต่เป็นการแสดงอำนาจของเผด็จการปูตินที่จัดการกับพวกเรา ทั้งๆ ที่คะแนนนิยมของปูตินนั้นตกต่ำในหมู่ประชาชน พวกเราต้องการเสรีภาพ ต้องการการเลือกตั้งที่ยุติธรรม นาวาลนีควรได้ลงเลือกตั้งเพื่อแข่งขันกับปูตินและทุกคนควรได้สิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ใช่ถูกกีดกัน"

AP18028462755520.jpg

อย่างไรก็ตาม การประท้วงที่เกิดขึ้นเมื่อวานไม่เพียงแต่ในมอสโกเท่านั้นแต่ยังขยายไปอีกกว่า 100 เมืองทั่วประเทศ เช่นใน เมืองวลาดิวอสต็อกที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศ ประชาชนกว่า 1,000 คน ก็ออกมาเดินขบวนประท้วงท่ามกลางอากาศที่ติดลบกว่า 45 องศาเซลเซียส ขณะที่เมืองเยกาเตรินเบิร์กมีผู้ออกมาชุมนุมพร้อมนายกเทศมนตรีของเมืองด้วย