ไม่พบผลการค้นหา
กรมธนารักษ์ และ สำนักงานเขตดอนเมือง สั่งรื้ออาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ในพื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมืองภายใน 15 วัน พร้อมระงับการก่อสร้างอาคารต่อเติมผิดกฎหมายภายใน 30 วัน

นายธีรธร แช่มสนิท ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ เจ้าของที่เปิดให้เช่าที่ราชพัสดุ ตรวจสอบพบว่ามีผู้เช่าที่ราชพัสดุในพื้นที่ 18 ไร่ รวม 163 คูหา จ่ายค่าเช่าเดือนละประมาณ 63,000 บาท โดยมีการบุกรุกสร้างอาคารพาณิชย์หลายคูหา ขนาดกว้าง 20 x 45 เมตร บริเวณริมคลองเปรมประชากร ถือเป็นการบุกรุกพื้นที่สาธารณะเป็นความผิดกฎหมายอาญา รวมทั้ง ยังพบการต่อเติมอาคารในพื้นที่เช่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ในเบื้องต้นสำนักงานเขตดอนเมืองได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เช่าและแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีไปแล้ว 

ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งหมดอีกครั้งว่าผู้เช่าต่อเติมอาคารถูกต้องหรือไม่ ควบคู่กับพิจารณาตามเงื่อนไขสัญญาด้วย หากตรวจสอบแล้วผิดจริงจะทำการยกเลิกสัญญาทันที

ด้าน นายบัญชา สืบกระพัน หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพฯ กล่าวว่า อาคารพาณิชย์ 2 ชั้น พลาซ่าริมน้ำ ในพื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมือง สร้างอาคารรุกล้ำพื้นที่สาธารณะริมคลองเปรมประชากร จึงมีคำสั่งให้ผู้ครอบครองอาคารเร่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดภายใน 15 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีในข้อหาขัดขืนและฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน 

ส่วนอาคารตึกแถวอื่นๆ ที่ต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาตมีคำสั่งระงับการก่อสร้าง ห้ามเข้า และห้ามใช้ แล้วให้ผู้ครอบครองอาคารเร่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือยื่นแบบโครงสร้างที่ต่อเติมให้ถูกต้องภายใน 30 วัน รวมทั้ง ยังตรวจพบมีบางอาคารพาณิชย์ไม่ได้ขออนุญาตเดินเครื่องจักรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยพบมีการใช้เครื่องจักรกำลังแรงกว่า 5 แรงม้าหลายคูหา จึงได้แจ้งระงับการประกอบกิจการ การเดินเครื่องจักรผลิต และให้ยื่นเรื่องขออนุญาตให้ตรงตามกฎหมายที่กำหนดเท่านั้นภายใน 7 วัน

ภาพ : เพจ/ดร.วิระชัย ทรงเมตตา