ไม่พบผลการค้นหา
ห้างดังในออสเตรเลียระงับขายเข็มเย็บผ้าชั่วคราว หลังมีผู้ซ่อนเข็มในสตอว์เบอร์รีและผลไม้อื่นๆ กระทบเกษตรกรทั่วประเทศ โดยเยาวชนรายหนึ่งอ้างตัวเป็นผู้ก่อเหตุ เพราะต้องการแกล้งคน แต่ จนท.ยังไม่ปักใจเชื่อ ส่วนรัฐบาลเสนอเพิ่มบทลงโทษผู้ทำให้อาหารปนเปื้อน

'วูลเวิร์ธส์' ห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 20 ก.ย. ประกาศงดขายเข็มเย็บผ้าในห้างสาขาต่างๆ รวม 995 แห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้นำเข็มไปซ่อนในผลไม้ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรจำนวนมากในออสเตรเลีย เนื่องจากมีผู้พบเข็มเย็บผ้าซ่อนอยู่ในสตรอว์เบอร์รี กล้วย มะม่วง และแอปเปิล ซึ่งวางจำหน่ายในห้างทั่วไป รวมกว่า 100 ครั้งทั่วประเทศ ทั้งยังมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 ราย ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากกลืนเข็มเย็บผ้าลงไป

ครั้งแรกที่มีผู้พบเข็มซ่อนในผลไม้ คือ วันที่ 9 ก.ย. โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กในออสเตรเลียที่ใช้ชื่อว่า Joshua Gane ระบุว่า 'ฮวานี แวน ดอร์ป' เพื่อนของเขา ซื้อสตรอว์เบอร์รีบรรจุกล่องยี่ห้อ Berry Obsessions จากห้างวูลเวิร์ธส์สาขาหนึ่ง และแวน ดอร์ป กัดเจอเข็มเย็บผ้าในสตรอว์เบอร์รี และกลืนเข็มครึ่งหนึ่งลงไป เมื่อตรวจสอบสตรอว์เบอร์รีที่ยังเหลือก็พบเข็มเย็บผ้าซ่อนอยู่ในสตอว์เบอร์รีเพิ่มเติมอีกหนึ่งเล่ม แต่หลังจากนั้นแวน ดอร์ป มีอาการปวดท้อง จึงไปรักษาอาการที่โรงพยาบาล

โจชัว เกน ตัดสินใจโพสต์ภาพและข้อความเตือนเพื่อนในเฟซบุ๊กให้เพิ่มความระมัดระวังในการรับประทานสตรอว์เบอร์รี โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กๆ อยู่ในความดูแล และหลังจากนั้นไม่นาน ผู้จัดการห้างวูลเวิร์ธส์สาขาที่ฮวานี แวน ดอร์ป ซื้อสตรอว์เบอร์รีมาก็ได้ติดต่อกลับเพื่อแสดงความรับผิดชอบ พร้อมยืนยันว่าทางห้างได้ประกาศเตือนไปยังลูกค้าที่ซื้อสตรอว์เบอร์รีในล็อตเดียวกัน ให้นำสินค้ากลับมาตรวจสอบและรับเงินคืน 

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้พบเข็มเย็บผ้าซ่อนอยู่ในสตอว์เบอร์รีและผลไม้อื่นๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีการเรียกคืนสินค้า รวมถึงการระงับจำหน่าย ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นใน 6 รัฐของออสเตรเลียที่พบเข็มซ่อนอยู่ในผลไม้ ได้แก่ นิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย ควีนส์แลนด์ เวสเทิร์นออสเตรเลีย เซาเทิร์นออสเตรเลีย และแทสมาเนีย สั่งเพิ่มมาตรการตรวจสอบผลไม้ในประเทศ รวมถึงผลไม้ที่จะส่งออกต่างประเทศต้องผ่านการรับรองจากกระทรวงเกษตรอีกครั้งเสียก่อน ทำให้เกษตรกรหลายรายร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบอย่างหนัก 

ส่วนห้างค้าปลีกรายใหญ่และรายย่อย ซึ่งรวมถึงวูลส์เวิร์ธส์ ประกาศแก้ปัญหาเข็มซุกซ่อนในผลไม้ด้วยการนำเครื่องตรวจจับโลหะมาใช้ตรวจสอบพืชผักและผลไม้ต่างๆ แต่ผู้บริโภคจำนวนมากยังหวาดกลัวและไม่กล้ารับประทานผลไม้ ทำให้สินค้าไม่สามารถขายได้ 

AFP-ขนมหวาน-สตรอว์เบอร์รีมูส-strawberry

จนกระทั่งวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เยาวชนรายหนึ่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์เข้ารายงานตัวกับตำรวจ โดยระบุว่าเป็นผู้ซ่อนเข็มในผลไม้ เพราะต้องการแกล้งคนเล่น ทำให้ตำรวจสอบปากคำเพิ่มเติม แต่มีเบาะแสบ่งชี้ว่า เยาวชนดังกล่าวเป็นเพียงผู้ก่อเหตุเลียนแบบ หรือ copy cat มากกว่าจะเป็นผู้เริ่มต้นกระแสที่สร้างความตื่นตระหนกต่อสาธารณชนในวงกว้าง จึงใช้ระบบทัณฑ์บนตักเตือนเยาวชนดังกล่าว

ขณะเดียวกัน สก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคนปัจจุบัน เผยแพร่วิดีโอแถลงการณ์ โดยระบุว่ารัฐบาลจะพิจารณาเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิดในข้อหาปนเปื้อนอาหาร จากเดิมที่เป็นการจำคุก 10 ปี ให้กลายเป็น 15 ปี พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่ใช่เรื่องสนุก แต่เป็นความโง่เง่า ทำให้เกษตรกรผู้ทำงานอย่างหนักได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลกลางจึงจะมอบงบให้รัฐบาลท้องถิ่นรัฐละ 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อให้แต่ละรัฐตั้งรางวัล 100,000 ดอลลาร์แก่ผู้แจ้งเบาะแสที่จะนำไปสู่การจับกุม ดำเนินคดี และคลี่คลายปัญหาเข็มซ่อนในสตรอว์เบอร์รีและผลไม้ประเภทอื่นๆ 

ส่วนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั่วออสเตรเลียที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากกรณีผลผลิตปนเปื้อนได้เคลื่อนไหวด้วยการซื้อสตรอว์เบอร์รีที่ผ่านการตรวจสอบแล้วมาทำอาหารเมนูต่างๆ พร้อมทั้งถ่ายภาพอาหารไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ โดยติดแฮชแท็ก #strawberryfarmers #strawberrygrowers #smashastrawb เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหายหวาดกลัวและกลับมาบริโภคผลไม้ในประเทศตามปกติ

ที่มา: Business Insider/ News.Com.Au/ Washington Post