ไม่พบผลการค้นหา
กนอ.ชี้แจงกรณีถังบรรทุกน้ำมันระเบิดในพื้นที่นิคมฯ อมตะนคร พร้อมสั่งให้บริษัทฯ หยุดประกอบกิจการโรงงานจนกว่าจะตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงกระบวนการและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้แล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

กนอ.ชี้แจงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมันที่ติดตั้งอยู่บนรถบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดีเซล เกิดระเบิด บริเวณอาคาร Loading Area ของบริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด ในพื้นที่นิคมฯ อมตะนคร จังหวัดชลบุรี พร้อมสั่งให้บริษัทฯ หยุดประกอบกิจการโรงงานกว่าจะตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงกระบวนการและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้แล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ พร้อมตรวจสอบความเสียหาย และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพสร้างความเชื่อมั่นให้ชุมชนใกล้เคียงต่อไป 

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยวันนี้ (28 พฤศจิกายน 2560) ว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมันของบริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี เป็นผู้ประกอบกิจการผลิตสารตัวทำลายจากการแยกคอนเดนเสท เช่น รับเบอร์ (Rubber Solvent ,White Spirit, Napha ฯลฯ) และเป็นผู้ผลิตเมทิลเอสเทอร์ (Methyl Ester -Biodiesel) เจ้าหน้าที่ กนอ. จึงเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

เบื้องต้นพบว่า เกิดเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมันในขณะกำลังขนถ่ายน้ำมันดีเซลบริเวณอาคาร Loading Area ภายในโรงงานดังกล่าว และขณะนี้สามารถเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ โดยใช้รถดับเพลิงในพื้นที่และรถดับเพลิงชนิด���ฟม ของนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครได้แล้วในเวลา 14.00 น.ทั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ จำนวน 3 คน ซึ่งขณะนี้ได้นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ กนอ. ใช้มาตรา 39 วรรคหนึ่ง ตาม พ.ร.บ. โรงงาน 2535 สั่งการให้บริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด หยุดประกอบกิจการ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่งนี้ โดยให้บริษัทฯ ดำเนินการดังนี้ 

1.ปรับปรุงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจนกว่าจะตรวจและแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จ 

2.ดำเนินการกำจัดวัสดุที่เสียหายและทรายที่ใช้ในการระงับเหตุฉุกเฉินให้เป็นไปตามประกาศกระทรวง 

 อุตสาหกรรม เรื่องการกำจัดสิ่งปฎิกูล หรือ วัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ.2548 

3.ขอให้ปรับปรุงแก้ไข ตรวจสอบ ซ่อมแซม ความเสียหายของเครื่องจักร อุปกรณ์ ระบบไฟฟ้า และโครงสร้าง 

 อาคารในส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เกิดเหตุโดยมีหนังสือรับรองการตรวจสอบของผู้ประกอบการวิชาชีพ 

 วิศวกรรมควบคุม 

4.จัดทำมาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ 

นอกจากนั้น บริษัทจะต้องชี้แจงรายละเอียดสาเหตุการเกิดเหตุ พร้อมทั้งจัดทำแผนปรับปรุงระบบการขนถ่ายน้ำมันให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยต่อการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยพิจารณาก่อนอนุญาตให้เปิดดำเนินการต่อไป