ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนช่วงฝนตกระวังถูกสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง กัด ต่อย แนะสำรวจเสื้อผ้าก่อนสวมใส่ รวมถึงดูแลรอบบ้าน จัดเก็บสิ่งของ-เครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ หากพบสัตว์มีพิษควรตั้งสติให้ดีและเรียกผู้ชำนาญมาช่วย ย้ำอย่าลุยน้ำโดยไม่สวมรองเท้าหรืออุปกรณ์ป้องกัน เสี่ยงถูกพยาธิไชเข้าเท้า

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนประชาชนจะต้องระวังการถูกสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง กัด ซึ่งในช่วงฤดูฝนของทุกปีมักจะมีอุบัติเหตุจากการถูกสัตว์และแมลงมีพิษกัด ต่อย เพิ่มมากขึ้น

กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนหมั่นสำรวจตามบริเวณตู้เสื้อผ้า ตู้รองเท้า ฝ้าเช็ดเท้า ท่อต่างๆ หรือตามขอบประตูของบ้าน เพราะอาจพบสัตว์มีพิษที่หนีฝนมาอาศัยหลบซ่อนอยู่

ข้อแนะนำในการลดความเสี่ยง คือ 1. จัดเก็บสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ อย่างเป็นระเบียบ สะอาดตา สอดส่องตามมุมอับของบ้านเป็นประจำ 2. สำรวจสิ่งแปลกปลอมก่อนใส่รองเท้าทุกครั้ง เพราะอาจมีตะขาบหรือแมงป่องไปอาศัยอยู่ หากพบเจอสัตว์มีพิษควรตั้งสติให้ดี และเรียกผู้ชำนาญมาช่วย 

ในกรณีที่ถูกแมลงมีพิษกัดหรือต่อย ให้รีบล้างบริเวณแผลด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่หลายๆ ครั้ง ทาแผลด้วยแอมโมเนียหรือครีมไตรแอมซิโนโลน หากมีอาการปวดมากหรือมีอาการแพ้ เช่น หนังตาบวม หายใจไม่สะดวก ควรรีบไปพบแพทย์

สำหรับกรณีถูกงูกัด ควรจดจำลักษณะของงูว่าเป็นงูชนิดใดเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง และให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ลดการเคลื่อนไหวอวัยวะที่ถูกงูกัด และไม่ควรขันชะเนาะ เพราะอาจทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นขาดเลือดไปเลี้ยง เกิดเป็นเนื้อตาย และห้ามกรีดแผล ดูดแผล ใช้ไฟ/ไฟฟ้าจี้ที่แผล โปะน้ำแข็ง สมุนไพรพอกแผล ดื่มสุรา หรือกินยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของแอสไพริน แต่ให้นำส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดและโดยเร็วที่สุด

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ช่วงฝนตกเช่นนี้ ประชาชนที่ไม่สวมรองเท้าเดินลุยน้ำ ให้ระวังพยาธิสตรองจีลอยด์ (Strongyloides stercoralis) พยาธิตัวอ่อนจะไชเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ซึ่งเมื่อพยาธิเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะทำให้เกิดอาการท้องเสีย

อีกโรคที่เกิดจากการเดินลุยน้ำหรือพื้นที่ชื้นแฉะ คือ โรคไข้ฉี่หนู ทั้งสองโรคสามารถป้องกันได้โดยสวมรองเท้าหรือนำถุงพลาสติกหุ้มเท้าทับปลายขากางเกงแล้วรัดด้วยเชือกหรือยาง เพื่อไม่ให้หลุดจากร่างกาย หลังจากขึ้นจากน้ำขังแล้ว ควรล้างทำความสะอาดร่างกายทันทีเพื่อลดเชื้อโรคที่มากับน้ำ