ไม่พบผลการค้นหา
ก่อนสวนสัตว์เขาดินจะย้ายสถานที่ในปี 2562 มาทำความรู้จัก สัตว์ที่โด่งคู่กับเขาดินอย่าง ฮิปโปแม่มะลิ- ยีราฟตาหวาน กับบินลาเดน   ละมั่งพันธ์ไทย และโชว์แมวน้ำ ที่สร้างความสนุกสนานให้กับคนทุกเพศวัย

เชื่อแน่ว่า "สวนสัตว์ดุสิต" หรือ เขาดินวนา เป็นที่รู้จักในนามแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยใจกลางกรุงเทพมหานคร และเป็นสวนสัตวส์แห่งแรกของไทย

 เขาดิน เป็นสถานที่จัดแสดงพันธุ์สัตว์นานาชนิดแล้ว ด้วยพื้นที่กว่า 110 ไร่ ที่มีต้นไม้นานาชนิดให้ความร่มรื่น โดยมีจำนวนสัตว์ทั้งหมดรวม 16,00-2,000 ตัวแบ่งออกเป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวน 331 ตัว สัตว์เลื้อยคลานจำนวน 170 ตัวสัตว์ปีกมีทั้งสิ้นจำนวน 842 ตัว


แม่มะลิ.jpg


ส่วนสัตว์ที่โด่งดัง จนเป็นเหมือน เซเลบของเขาดดิน เห็นจะหนีไม่พ้น “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส อายุ 50 ปี ซึ่งถือว่าเป็นฮิปโปที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย และเป็นสัตว์อาวุโสดาวเด่นขวัญใจของเด็กๆ     

โดยแม่มะลิ มีลูกมาแล้วถึง 14 ตัว ลูกๆของแม่มะลิ ถูกจัดส่งไปตามสวนสัตว์ขององค์การฯทั่วประเทศ โดยลูกตัวที่อายุมากที่สุด ชื่อ "ตอร์ปิโด" เพศผู้ อายุ 40 ปี ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และตัวที่อายุน้อยที่สุดชื่อ "มะยม" เพศผู้ อายุ 12 ปี อยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ทั้งนี้ สวนสัตว์ดุสิต ได้รับแม่มะลิมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 ตั้งแต่อายุได้ 1 ปี จนปัจจุบันแม่มะลิมีอายุครบ 51ปีแล้ว


ยีราฟ บินลาเดน.jpg


 ขณะที่ ยีราฟแสนน่ารักของสวนสัตว์ดุสิต และได้รับความนิยมมากคือ เจ้าตาหวาน และ เจ้าบิน ลา เดน


ละมั่งเขาดิน.jpg

 นอกจากนี้ เขาดินยังมีสัตว์หายาก อย่าง “ละมั่งพันธุ์ไทย” สัตว์ป่าสงวนที่สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ เมื่อก่อนนี้เคยพบอยู่ในแถบภาคตะวันออกและอีสานใต้ จังหวัดตราด จันทบุรี และปราจีนบุรี แต่ปัจจุบันสามารถพบเห็นได้ที่สวนสัตว์ดุสิตแห่งเดียวเท่านั้น

 “เก้งเผือก” เก้งขนสีขาวสะอาดทั่วทั้งตัวที่มีรายงานการพบที่เดียวในโลกคือที่ประเทศไทย โดยเก้งเผือกตัวแรกที่พบนั้นก็คือ “เพชร” เก้งเผือกเพศผู้พบที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

และจากการผสมพันธุ์เจ้าเพชรก็ทำให้เราได้ลูกเก้งเผือกมาอีกถึง 5 ตัวด้วยกัน โดยเก้งเผือกตัวที่ 5 หรือ “หมอก” นั้นเพิ่งจะเกิดใหม่ และมีการเปิดตัวไปเมื่อช่วงวันเข้าพรรษาที่ผ่านมานี้เอง


แมวน้ำ.jpg


ส่วนความสนุกใหม่ ที่เขาดินที่เริ่มปรับเป็นสวนสนุกเมื่อปี 2559 คือ สวนน้ำที่มีสถานที่ โชว์แมวน้ำ โชว์การกระโดด ลอดบ่วง 8 บ่วง ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างสูง


สวนน้ำเขาดิน.jpg


อย่างไรก็ตามล่าสุด อาจจะมีการย้ายสวนสัตว์ดุสิตหรือ เขาดิน เพราะ ปัจจุบันคือสวนสัตว์ดุสิตมีความคับแคบและมีปัญหาจากการมีคนมาเที่ยวมาก จำนวนสัตว์ที่ต้องดูแลก็มาก

รวมทั้งยังเป็นที่ทำการขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงเหมาะสมที่จะย้ายไปยังสถานที่ใหม่ ขณะนี้ก็รอว่าทางองค์การสวนสัตว์จะพร้อมสร้างและย้ายไปได้เมื่อไร แต่คาดว่าอย่างเร็วก็ปี 2562

ภาพโดย ..สวนสัตว์ดุสิต