ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์พูดติดตลกว่า เขากับคิมจองอึน 'ตกหลุมรักกัน' เพื่อแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างมากระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวติดตลกว่า เขาและนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีความสัมพันธ์์ที่ดีต่อกันอย่างมาก จน 'ตกหลุมรักกัน' พร้อมเปิดเผยว่า นายคิมเขียนจดหมายที่มีภาษาสละสลวยมากส่งไปให้นายทรัมป์

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นระหว่างปราศรัยหาเสียงในมลรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย โดยนายทรัมป์ได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลของตัวเองที่สามารถผลักดันให้เกาหลีเหนือค่อยๆ ปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกล่าวว่า ตนเองสามารถเปลี่ยนสถานการณ์ตึงเครียดที่จะนำไปสู่สงครามมาเป็นหนทางสู่สันติภาพได้

นอกจากนี้ นายทรัมป์กับนายคิมมีแผนจะพบกันอีกเป็นครั้งที่ 2 เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามคำเชิญของนายทรัมป์ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาและสถานที่นัดพบ

ก่อนหน้านี้ นายรียองโฮ รัฐมนตรีว่างการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือเพิ่งกล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ว่า เกาหลีเหนือจะไม่ปลดอาวุธนิวเคลียร์ จนกว่าเกาหลีเหนือจะ "ไว้ใจสหรัฐฯ มากพอ" อีกทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลนายทรัมป์ยกเลิกมาตรการบีบบังคับต่างๆ เช่น การคว่ำบาตร

สำนักข่าวเดอะ เทเลกราฟรายงานว่า แม้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ จะดีขึ้น แต่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ทำตามคำเรียกร้องของสหรัฐฯ ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ 3 คนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ที่จะนำไปสู่การต่อรองอย่างจริงจังเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ หรือแม้แต่หยุดยั้งโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 คนยังระบุว่า เกาหลีเหนือยังยอมตกลงที่จะนิยามคำพื้นฐานต่างๆ ด้วยซ้ำ เช่นคำว่า 'ปลดอาวุธนิวเคลียร์', 'พิสูจน์ความจริง', 'ไม่สามารถย้อนกลับไป' ซึ่งความหมายของคำเหล่านี้จะทำให้แผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ชัดเจนขึ้น

ที่มา : Bloomberg, Washing Times, The Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :