ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 'ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์' ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเวลา 1 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ ในคดีปกปิดบัญชีทรัพย์สิน และแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ครั้งที่ 2 และห้ามนายชูวิทย์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือตำแหน่งใดๆ ในพรรคการเมือง เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ทั้งนี้ นายชูวิทย์ มีโทษจำคุก 2 เดือน แต่ให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 เดือน แต่เคยถูกจำคุกนานเกิน 6 เดือน และพ้นโทษไม่เกิน 5 ปี ทำให้ศาลไม่รอการลงโทษ รอควบคุมตัวไปยังเรือนจำ

ทั้งนี้ นายชูวิทย์ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยศาลพิจารณาแล้ว ผู้กล่าวหาให้การรับสารภาพ และเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน คดีไม่อาจรอการลงโทษได้ องค์คณะมีมติไม่ให้ปล่อยชั่วคราว เพราะจำเลยอาจหลบหนี ทำให้นายชูวิทย์ ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวขึ้นรถเรือนจำ ไปควบคุมต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายชูวิทย์ เคยถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปีเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2559 ในคดีรื้อบาร์เบียร์ และได้รับการลดวันต้องโทษตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษพ.ศ.2559 ทำให้ได้รับการปล่อยตัวพ้นจากเรือนจำเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2559