ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน. นัด 21 ก.พ. ชี้ชะตายุบพรรคอนาคตใหม่ คดีกู้เงิน 'ธนาธร' 191 ล้านบาท พร้อมนัด 7 ก.พ.ลงมติชี้ขาด ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ตราขึ้นถูกต้องหรือไม่จากกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในสภาฯ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวถึงผลการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้ประชุมปรึกษาพิจารณาคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส. ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีที่มี ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลถูกกล่าวหาว่ามีการเสียบบัตรแทนกัน ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนําไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ โดยไม่จําต้องทําการไต่สวน ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกําหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย พร้อมทั้งนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันศุกร์ที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 13.30 น. 

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญยังได้พิจารณาเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่กรณีกู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นเงินจำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3)

โดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนําไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่า ตามคําร้อง ของผู้ร้องและคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีพอวินิจฉัยได้ ไม่จําต้องทําการไต่สวนพยานบุคคล แต่เพื่อประโยชน์ แห่งการพิจารณา ให้พยานบุคคล รวม 17 ปาก ตามที่ผู้ถูกร้องยื่นบัญชีระบุพยาน จัดทําบันทึก ถ้อยคํายืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ. และให้เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้เกี่ยวข้องจัดทําความเห็นเป็นหนังสือและส่งเอกสาร ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ. นี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2563 มาตรา 27 วรรคสาม และนัดอ่านคําวินิจฉัยในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้ เวลา 15.00 นาฬิกา เป็นต้นไป ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง