ไม่พบผลการค้นหา
ทางการโปแลนด์ยืนยันว่า นักวิทยาศาสตร์ของโปแลนด์รายหนึ่ง ยังคงถูกจับกุมคุมขังอยู่ในอิหร่าน หลังจากสื่อของอิหร่านรายงานว่า รัฐบาลได้จับตัวชาวยุโรปที่เข้ามาสอดแนมประเทศของตน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของโปแลนด์กล่าวว่า มาเซียจ วอลแชค นักวิทยาศาสตร์ชาวโปแลนด์ ถูกจับตัวไปตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวอิหร่านระบุว่า วอลแชคถูกจับตัวหลังจากเก็บตัวอย่างดินในเขตหวงห้าม พร้อมกับ กิลส์ วิทเทคเกอร์ รองเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร และสามีของนักการทูตออสเตรีย อย่างไรก็ดี ทางการสหราชอาณาจักรและออสเตรียปฏิเสธรายงานดังกล่าว 

ในช่วงปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของอิหร่านได้จับตัวชาวยุโรปจำนวนหนึ่ง โดยตั้งข้อหาว่าเป็นสายลับ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างชาติตะวันตกและอิหร่าน ในเรื่องการฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ก.ค.) สื่อทางการของอิหร่านรายงานว่า องค์กรข่าวกรองของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) พบชาวต่างชาติหลายราย "ทำการจารกรรมในเขตหวงห้าม"

สื่ออิหร่านกล่าวว่า วอลแชคและเพื่อนร่วมงานชาวโปแลนด์สามคนได้เดินทางไปยังเขตหวงห้ามทางการทหาร ใกล้กับทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองชาห์ดัด ในทะเลทรายลุท ในขณะที่มีการทดสอบขีปนาวุธป้องกันทางอากาศของ IRGC 

นอกจากนี้สื่อทางการอิหร่านยังได้รายงานอีกว่า “จากรูปภาพของ IRGC แสดงให้เห็นว่า วอลแชคได้เก็บตัวอย่างดิน เกลือ ก้อนหิน ดินเหนียว และน้ำไป” จนกระทั่งในวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์ได้แถลงยืนยันว่านักวิทยาศาสตร์ชื่อดังรายนี้ ถูกจับตัวไปตั้งแต่เดือน ก.ย. แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม 

“ตอนนี้กำลังมีการดำเนินการทางการทูตอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อพาวอลแชคกลับบ้าน” กระทรวงต่างประเทศโปแลนด์ระบุ ในทางกลับกัน โฆษกประจำมหาวิทยาลัยโคเปอร์นิคัสยืนยันว่า วอลแชคถูกจับพร้อมกับชาวโปแลนด์อีกสองคนในเดือน ก.ย. จริง แต่ทั้งสองคนนั้นได้ถูกปล่อยตัว และเดินทางกลับมายังโปแลนด์แล้ว 

นอกจากนี้ สื่อทางการของอิหร่านยังได้เผยภาพของวิทเทคเกอร์ที่กำลังเก็บตัวอย่างดิน และถ่ายรูปบริเวณเมืองชาห์ดัด ในขณะที่ IRGC กำลังทดสอบขีปนาวุธอยู่ อีกทั้งระบุว่า วิทเทคเกอร์ได้ถูกเนรเทศออกจากเมือง หลังจากรับอภัยโทษจากทางการอิหร่าน ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าวิทเทคเกอร์ถูกจับกุมแต่อย่างใด แต่สำนักข่าวสาธารณรัฐอิสลาม (IRNA) รายงานว่าเขาถูกจับกุมในข้อหาสายลับ 

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักรระบุว่า “รายงานที่ว่านักการทูตของสหราชอาณาจักรถูกจับกุมนั้นไม่เป็นความจริง”

สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า สามีของผู้ช่วยด้านวัฒนธรรมออสเตรียรายนี้ ถูกจับได้ขณะเก็บตัวอย่างดินในทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองไตซาน และถูกจับได้ว่าถ่ายภาพในพื้นที่ทางการทหารของอิหร่าน โดยกระทรวงต่างประเทศของออสเตรียระบุว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรียกับอิหร่านยังคงปกติดี และไม่มีใครถูกจับกุม” 


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-62077425