ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสเปนอนุญาตให้ประชาชนบางส่วนกลับมาทำงานได้ตามปกติอีกครั้งโดยเฉพาะในภาคก่อสร้างและการผลิต ท่ามกลางเสียงเตือนอาจนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มขึ้น

เมื่อวันเสาร์ (11 เม.ย.) รัฐบาลสเปนประกาศแนวทางสำหรับการเตรียมพร้อมให้ประชาชนกลับมาทำงานอีกครั้งภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่ยังคงบังคับใช้อยู่ทั่วประเทศ หลังจากที่รัฐบาลสั่งปิดโรงงานการผลิตและการก่อสร้างทั้งหมดนับตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ซัลวาดอร์ อิลล่า รัฐมนตรีสาธารณสุขของสเปนกล่าวว่า 'สเปนยังคงมาตรกาารล็อกดาวน์ที่เข้มงวดและอนุญาตให้ประชาชนออกไปทำงานหรือซื้ออาหารหรือยาเท่านั้น และมาตรการห้ามแรงงานที่ไม่ได้อยู่ในภาคธุรกิจที่จำเป็นเดินทางนั้นเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยหนักจากการติดเชื้อเท่านั้น'

ทั้งนี้ชาวสเปนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการก่อสร้างจะเริ่มกลับไปทำงานได้อีกครั้งนับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้เป็นต้นไป โดยรัฐบาลสเปนระบุว่าบริษัทที่ให้พนักงานกลับมาทำงานอีกครั้งนั้นจะต้องจัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้กับพนักงานและต้องให้พนักงานมีพื้นที่เพียงพอที่จะรักษาระยะห่างบุคคลอย่างน้อย 2 เมตร

ทางด้านองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า หากยกเลิกมาตรการที่ใช้ควบคุมการแพร่ระบาดเร็วเกินไป อาจจะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนากลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ปัจจุบันสเปนมีผู้ติดเชื้อ 163,027 รายซึ่งมากที่สุดในยุโรป ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 16,606 รายรองจากอิตาลี แต่ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตในสเปนมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องโดยในวันที่ 11 เม.ย.มีรายงานผู้เสียชีวิตในสเปน 525 รายซึ่งน้อยกว่าวันก่อนหน้านั้นที่มี 636 ราย

ที่มา  the guardian / euroweeklynews