ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ป.ป.ช. เชิญ ‘อภิสิทธิ์’ ให้ความเห็นปม ครม.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน โดยอดีตนายกฯ เลี่ยงปฏิเสธถวายสัตย์ฯ ไม่ครบขัดกฎหมายหรือไม่ แต่ย้ำนายกฯ ควรเป็นผู้รับผิดชอบ หากเป็นตัวเองจะถวายสัตย์ฯ ให้ครบ ขณะที่ ‘ธีรัจชัย’ ส.ส.อนาคตใหม่ จี้ถามปมความน่าเชื่อถือของตุลาการศาล รธน.ไม่รับคำร้องปมถวายสัตย์ฯ ทำ กมธ.วงแตก ไม่ขอรับผิดชอบ

การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานการประชุม เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ โดยบรรยากาศการประชุม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พยายามถามนายอภิสิทธิ์ในฐานะเคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาก่อนว่า การถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรีครั้งล่าสุดถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยนายอภิสิทธิ์ ให้ความเห็นว่า การถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรีไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ แต่การจะขัดหรือแย้งต่อกฎหมายหรือไม่ เป็นเรื่องของการตีความตามกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถให้ความเห็นได้ 

จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พยายามถามว่า การที่นายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯไม่ครบจะทำให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไม่ชอบกฎหมายด้วยหรือไม่ แต่นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมานานแล้ว จึงไม่ทราบแนวปฏิบัติว่า หากถวายสัตย์ฯ ไม่ครบจะต้องทำอย่างไร และรัฐบาลก็ดำเนินการหลายเรื่องผ่านพ้นไปแล้ว รวมถึงการทำงานภายใต้สภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่ส่วนตัวตอบได้แค่ว่า หากตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี จะถวายสัตย์ฯ ให้ครบตามรัฐธรรมนูญ 

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯยังตั้งคำถามว่า การเตรียมการถวายสัตย์ฯของนายกรัฐมนตรี ส่วนใหญ่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้เตรียมการให้ ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของผู้เตรียมเอกสารใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผู้เตรียมเอกสารจะเป็นใครไม่สำคัญ แต่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีหน้าที่นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯจึงต้องเป็นคนรับผิดชอบ

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการฯ พยายามสอบถามนายอภิสิทธิ์เช่นกันว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องดังกล่าว และให้เหตุผลว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของพระมหากษัตริย์กับฝ่ายบริหารนั้น ถือว่า เรื่องดังกล่าวจบสิ้นแล้วลงหรือไม่ 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องแยกประเด็นให้ออก เพราะหากกรรมาธิการจะตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีว่าครบถ้วนหรือไม่ ควรแยกออกจากเรื่องของพระราชอำนาจ

อภิสิทธิ์ d505_32553565_191218_0010.jpgเสรีพิศุทธ์ 8_0013.jpgไพบูลย์ ปารีณา 553565_191218_0023.jpgไพบูลย์ _191218_0030.jpg

จากนั้น นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกรรมาธิการฯ ได้สอบถามนายอภิสิทธิ์ถึงความน่าเชื่อถือของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติไม่รับคำร้องเรื่องการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรี เพราะตุลาการสองคนมาจากการสรรหาของ สนช.ที่มีที่มาจาก สนช.และอีก 5 คนก็ถูกต่ออายุมา โดยล่าสุดก็ยังถูกต่ออายุอยู่ ดังนั้น การตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีความน่าเชื่อถือได้อย่างไร ซึ่งประเด็นนี้ นายอภิสิทธิ์ ไม่ขอแสดงความเห็น เช่นเดียวกับกรรมาธิการฯ หลายคนที่พยายามยกมือ พร้อมระบุว่า ไม่ขอรับผิดชอบต่อการแสดงความคิดเห็นของนายธีรัจชัย เพราะเห็นว่าเป็นคำพูดที่คล้ายกับการก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง