ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนหลายคนในตะวันออกกลางเข้าใจความเจ็บปวดและสูญเสียจากสงครามที่รัสเซียมีส่วนร่วม

ศิลปินชาวซีเรีย อาซิซ อัสมาร์ และ อานิส ฮัมดูน วาดภาพเพื่อประท้วงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย บนซากกำแพงของบ้านหลังหนึ่งที่ถูกทำลายโดยเครื่องบินรบรัสเซีย ในเมืองบินนิช ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซีเรีย ซึ่งขณะนี้ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏ ภาพขณะอาซิซและเพื่อนศิลปินกำลังวาดภาพธงชาติยูเครนถ่ายโดย โอมาร์ ฮัจ กาดูร์ สำนักข่าวเอเอฟพี

“ระบอบการปกครองของซีเรียและพันธมิตรรัสเซียได้เปลี่ยนบ้านของเราให้กลายเป็นซากปรักหักพังตลอด 11 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องพลัดถิ่นจากบ้านของพวกเขา”

อาซิซให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีรา พร้อมกล่าวว่า เขากลัวว่าคนบริสุทธิ์จะต้องเสียชีวิตมากขึ้น

ก่อนหน้านี้อาซิซ อัสมาร์ เคยวาดภาพร่วมไว้อาลัย 'จอร์จ ฟลอยด์' ชาวแอฟริกันอเมริกันที่เสียชีวิตขณะถูกจับกุมและถูกตำรวจมินนิอาโปลิสตรึงไว้กับพื้น ครั้งนั้นอาซิซเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีไว้ว่า

“ข้อความของเราจากซากปรักหักพัง จากเศษหินของอาคารที่ถูกเครื่องบินรบโจมตี คือการบอกให้โลกรู้ว่า ถึงแม้จะนานาชาติจะไม่ทำอะไร และถึงแม้ว่าข้อเท็จจริงคือพวกเขาไม่สนใจด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรา แต่ความเชื่อด้านมนุษยธรรมของเราทำให้เรารู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้ถูกกดขี่และผู้ที่ถูกข่มเหงทุกคน เราเรียกร้องสันติภาพและความรัก ...เราปรารถนาให้สันติภาพเกิดขึ้นในโลก"

AFP ศิลปินซีเรียวาดภาพจอร์จ ฟลอยด์.jpg

อาซิซ อัสมาร์ และเพื่อนศิลปินชาวซีเรียวาดภาพจอร์จ ฟลอยด์เมื่อปี 2563, AFP

AFP ภาพยูเครน ศิลปินซีเรีย.jpg

ภาพวาดธงชาติยูเครนและรัสเซียของอาซิซและเพื่อนศิลปินชาวซีเรีย เดือนก.พ. 2565, AFP


ตะวันออกกลาง-ยูเครน: ความเจ็บปวดและสูญเสียจากสงครามที่รัสเซียมีส่วนร่วม และคำถามถึงชาติตะวันตก

รัสเซียเข้าร่วมสงครามในซีเรียในปี 2558 โดยให้การสนับสนุนด้านการโจมตีทางอากาศ การสนับสนุนทางทหารของรัสเซียช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับรัฐบาลซีเรียนำโดยประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด นักวิเคราะห์ต่างประเทศมองว่า การสนับสนุนของมอสโกในซีเรียเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก

สงครามอันยาวนานในซีเรียนำมาสู่การเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมาก เครือข่ายและองค์กรด้านมุนษยธรรมในซีเรียเคยบันทึกไว้ว่า ตั้งแต่เกิดสงครามจนถึงต้นปี 2561 มีผู้เสียชีวิตที่เกิดจากการสู้รบ 185,980 คน เป็นประชาชน 119,200 คน และคาดว่ายังมีผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากที่ไม่ได้รับการจดบันทึกไว้

AFP สงครามซีเรีย.jpg

ซากในบ้านที่ผู้อยู่อาศัยถูกสังหารระหว่างการโจมตีโดยกองกำลังของรัฐบาลซีเรียในจังหวัด Idlib ที่ศิลปินชาวซีเรียอาซิซอาศัยอยู่ ขณะนี้พื้นที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏของซีเรีย, AFP


ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปเปิดพรมแดนอย่างรวดเร็วให้กับชาวยูเครนหลายหมื่นคน ในโซเชียลมีเดียมีการแสดงความดีใจที่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม บางส่วนตั้งคำถามถึงความแตกต่างในกรณีของผู้ลี้ภัยจากตะวันออกกลางที่ต้องเผชิญกับมาตรการที่เข้มงวดกว่า

ในช่วงสงคราม ผู้ขอลี้ภัยจำนวนมากจากสงครามในซีเรียและอิรักเดินทางไปยังประเทศในยุโรปช่วงปี 2558-2559 สหภาพยุโรปรับผู้ลี้ภัยมากกว่าหนึ่งล้านคนในช่วงสองปีนั้น โดยส่วนใหญ่เป็นชาวซีเรีย แต่นักวิจารณ์ชาวอาหรับกล่าวว่า ผู้อพยพจากประเทศมุสลิมและประเทศอาหรับมักถูกมองว่าเป็นภัยคุกคาม ถูกปฏิเสธ และบางครั้งก็ต้องเผชิญกับการใช้กำลังและความรุนแรงขณะพยายามเข้าสู่ยุโรป

รานา เคารี นักวิจัยชาวอเมริกัน-ซีเรีย ผู้ศึกษาเรื่องสงครามและการพลัดถิ่นที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทมส์ว่า ในณะที่บางประเทศในยุโรป เช่น เยอรมนี มีความเอื้ออาทรในการรับผู้อพยพจากตะวันออกกลาง สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เธอเห็นอคติที่ชัดเจนว่ามีการปฏิบัติต่อสงครามและผู้ลี้ภัยในตะวันออกกลางต่างจากกรณีของยูเครน

AFP เด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย.jpg

เด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในค่ายสำหรับผู้ที่หนีภัยสงคราม, AFP


ขณะนี้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียมากกว่า 5.6 ล้านคนยังคงอยู่ในตะวันออกกลาง ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศตุรกี เลบานอน และจอร์แดน ในส่วนของผู้ที่ไปถึงยุโรปนั้น พวกเขาต้องเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วยเรือลำเล็กๆ ที่บางครั้งจมลง ทำให้ผู้โดยสารหลายคนต้องเสียชีวิต หลายประเทศในยุโรปพยายามปิดพรมแดน ตลอดช่วงเวลาสิบปีของสงครามในซีเรีย สหรัฐอเมริการับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียประมาณ 22,000 คน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/2/24/syrians-stand-by-ukraine-after-russia-attack

https://www.bbc.com/thai/international-43714729

https://www.nytimes.com/2022/02/26/world/middleeast/refugees-ukraine-middle-east.html