ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทอีเล่อเมอ ให้บริการส่งอาหารผ่าน 'โดรน' เป็นเจ้าแรกในเซี่ยงไฮ้และในจีน ซึ่งจะช่วยให้อาหารถึงมือผู้สั่งภายใน 20 นาที ปัจจุบันโดรนส่งอาหารให้บริการในครอบคลุมถึงร้อยละ 70 ในเส้นทางการส่งอาหารเดิม

บริษัท อีเล่อเมอ (Ele.me) หนึ่งในบริษัทผู้นำด้านการจัดส่งอาหารในจีน เปิดตัวเทคโนโลยีการส่งอาหารในรูปแบบใหม่โดยใช้ 'โดรน' ในการส่งอาหาร โดยใช้โดรนรุ่น E7 สามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 6 กิโลกรัม สามารถบินได้ไกลถึง 20 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 65 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้อาหารถึงมือผู้รับภายใน 20 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ อีเล่อเมอ ได้รับอนุญาตจากทางการให้สามารถใช้โดรนส่งอาหารได้ใน 17 เส้นทาง ครบคลุมพื้นที่ 58 ตารางกิโลเมตร ในเขตอุตสาหกรรม จิ่งซาน ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเป็นพื้นที่บริการของโดรนส่งอหารเป็นพื้นที่แรก

บริษัทระบุว่าการจัดส่งอาหารโดยใช้ 'โดรน' จะช่วยให้บริษัทลดต้นทุนในการส่งอาหารลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับการใช้พนักงานออกไปส่งอาหาร ทั้งนี้ ทางบริษัทจะใช้โดรนส่งอาหารในเส้นทางการจัดส่งเดิมถึงร้อยละ 70 และจะใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้มาแต่เดิมให้เหลือเพียงร้อยละ 15 ในเส้นทางการส่งอาหารที่มีอยู่เดิม

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2560 อีเล่อเมอเปิดตัวหุ่นยนต์ส่งอาหารภายในอาคารสำนักงานต่างๆ

คัง เจีย หัวหน้าเจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติงานของอีเล่อเมอ กล่าวว่า "ทางบริษัทมีแผนจะเปิดตัวหุ่นยนต์ส่งอาหารรุ่นที่ 2 เพื่อนำไปให้บริการในอาคารสำนักงานต่างๆ กว่า 500แห่ง ทั่วจีน ภายในปลายปีนี้"

000_Hkg10088595.jpg

ปัจจุบันธุรกิจบริการจัดส่งอาหารในจีนมีการใช้โดรนจัดส่งอาหารมีอยู่ 2 รายใหญ่ ได้แก่ อีเล่อเมอ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาลีบาบากรุ๊ป และ เม่ยถวน ว่ายหม่าย ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งอาหารภายใต้เทนเซนต์กรุ๊ป ทั้งนี้ การใช้โดรนส่งอาหารจะช่วยทางผู้จัดส่งสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้เพิ่มขึ้นรวมไปถึงพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าด้วย

ที่มา SCMP / chinamoneynetwork

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :