ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าไทยปฏิบัติตามมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติอย่างเคร่งครัด โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี มูลค่าการค้าระหว่างไทย-เกาหลีเหนือลดลงถึงร้อยละ 94

เว็บไซต์ Wall Street Journal รายงานว่า ได้รับจดหมายจากน.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย ชี้แจงเกี่ยวกับบทความของ Wall Street Journal เรื่อง "ภายหลังการผลักดันจากสหรัฐฯ ชาติในเอเชียต่างเข้มงวดกับเกาหลีเหนือมากขึ้น" (After Push by U.S., Asian Nations Tighten Screws on North Korea) ซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งของบทความนี้ระบุว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ยังลังเลกับการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติของสหประชาชาติ

น.ส.บุษฎีเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไทยได้เฝ้าจับตาสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด และรัฐบาลไทยรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการที่เกาหลีเหนือละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติอย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาไทยปฏิบัติตามมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของ UN อย่างเคร่งครัด ทั้งการเพิ่มความเข้มงวดด้านการค้าและการลงทุนกับเกาหลีเหนือ ส่งผลให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่าการค้าระหว่างเกาหลีเหนือลดลงถึงร้อยละ 94 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2016 ที่มูลค่าการค้าระหว่างประเทศอยู่ที่ 1.6 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 52 ล้านบาท ส่งผลให้ขณะนี้มูลค่าการค้าระหว่างเกาหลีเหนืออยู่ที่ร้อยละ 0.0004 ของมูลค่าการค้าต่างประเทศทั้งหมด โดยน.ส.บุษฎียังระบุอีกว่า ที่ผ่านมาไทยได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญของ UN เพื่อปฏิบัติตามมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเคร่งครัด

เกาหลีใต้ยืนยันคิมจองอึนผ่าตัดข้อเท้าจริง

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา สถาบันเพื่อวิทยาศาสตร์และความมั่นคงระหว่างประเทศ ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ไทยติด 1 ใน 49 ประเทศที่ละเมิดมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของ UN โดยไทยเป็น 1 ใน 20 ประเทศที่ให้ความช่วยเหลือในการเปลี่ยนธงหรืออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับเรือสินค้าของเกาหลีเหนือ ซึ่งนอกจากไทยแล้ว ประเทศคู่ค้าสำคัญของเกาหลีเหนืออย่างจีน  เยอรมนี บราซิล อินเดีย และฝรั่งเศส ต่างติดรายชื่อ 49 ประเทศที่ละเมิดมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเช่นกัน

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคมนี้ นายโจเซฟ ยุน ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นและไทย เพื่อหารือถึงการเพิ่มมาตรการกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้แสดงความคาดหวังว่า การหารือกับญี่ปุ่นและไทยในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาด้วยความจริงใจ

เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์