ไม่พบผลการค้นหา
อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อหลายเดือนที่แล้ว และเพิ่งบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสม บอกว่ากำลังมองหาคนหนุ่มสาวในพรรคให้มารับตำแหน่งรัฐมนตรีมากขึ้น

อังเกลา แมร์เคล ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ของเยอรมนี บอกว่าเธอไม่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลใหม่ที่เธอกำลังจัดตั้งร่วมกับพรรคสังคมประชาธิปไตย หรือพรรคเอสพีดี มีแต่รัฐมนตรีที่อายุเกิน 60 ปี โดยบอกว่าเธอต้องการให้คนหนุ่มสาวในพรรคมีโอกาสรับตำแหน่งรัฐมนตรีมากขึ้น ซึ่งพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน หรือพรรคซีดียูของนางแมร์เคล สามารถเลือกรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ได้ 6 คน 

amm01.jpg

ขณะที่พรรคเอสพีดี ของนายมาร์ติน ชูลซ์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็จะได้เลือกรัฐมนตรี 6 คนเหมือนกัน ซึ่งรวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรีที่มีความสำคัญอย่างรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกของพรรคซีดียูที่มองว่านโยบายการเงินที่สำคัญของรัฐบาลชุดที่ผ่านมาอาจถูกล้มเลิก แต่แมร์เคลยืนยันว่านโยบายการเงินของรัฐบาลชุดเดิมจะยังคงได้รับการสานต่อ ขณะที่นายมาร์ติน ชูลซ์ ก็ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในรัฐบาลชุดใหม่แล้ว เพราะไม่ต้องการเป็นที่ครหาว่าเขายอมร่วมพรรคกับรัฐบาลเพื่อที่จะได้รับตำแหน่งนี้

ภาพ: AP