ความคืบหน้าดราม่าในสื่อออนไลน์ของจีน กรณีดีไซน์เนอร์และแอดมินประจำอินสตาแกรมแบรนด์หรูอย่าง 'ดอลเช่ กาบบาน่า' ได้แสดงความเห็นเชิงเหยียดวัฒนธรรมจีน ผ่านคลิปวิดีโอโปรโมทแบรนด์ จนทางการจีนได้ยกเลิกแฟชั่นโชว์ของแบรนด์หรูดังกล่าวที่จะมีขึ้นเมื่อคืนวันพุธที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ในวันนี้เว็บไซต์อีคอมเมิร์ชรายใหญ่ของจีนอย่าง Tmall, JD.com, Xiaohomgshu และ Secco ต่างพากันลบสินค้าของดอลเช่ กาบบาน่า ออกจากหน้าเว็บไซต์และหน้าการซื้อขายสินค้าทั้งหมด
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Xiaohongshu ซึ่งเป็นเว็บไซต์ช็อปปิงออนไลน์ของจีนกล่าวว่า "ตลาดจีนยินดีต้อนรับแบรนด์สินค้าระดับโลก แต่ในขณะเดียวกันแบรนด์สินค้าต่างชาติที่เข้ามาเปิดตลาดในจีนควรเคารพจีนด้วยเช่นกัน"
จาง จื่อยี่ นักแสดงและนางแบบสาวชาวจีนที่จะต้องร่วมเดินโชว์ของดอลเช่ กาบบาน่า โพสต์บนบัญชีเว่ยป๋อส่วนตัวว่า "จะไม่ซื้อสินค้าของดอลเช่ กาบบาน่าอีก"
ขณะที่แบรนด์แอมบาสเดอร์ของดอลเช่ กาบบาน่าของจีน อย่าง 'ตี๋ลี่เร่อปา' นักแสดงสาวชาวจีน และ หวัง จุนไค ออกแถลงการณ์ประกาศขอยกเลิกสัญญาที่ได้เซ็นกับทางแบรนด์ในการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าต่างๆ ในจีนและในเอเชีย ซึ่งทางหวัง จุนไคกล่าวว่า การทำงานร่วมกันจะต้องมีความเท่าเทียมกันและเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งในที่นี้หมายถึงการเคารพวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ซึ่งกันและกัน ความเป็นชาติไม่ควรถูกล่วงละเมิดและความเป็นชาติก็อยู่เหนือสิ่งทั้งปวง
ทั้งนี้นักแสดงสาวอย่างตี๋ลี่เร่อปา ผู้เป็นพรีเซ็นเตอร์ของดอลเช่ กาบบาน่าประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระบุในแถลงการณ์ผ่านบัญชีเว่ยป่อด้วยว่า "รักเธอ ประเทศจีนของฉัน" พร้อมทั้งประกาศว่าได้ยกเลิกสัญญาที่ทำกับทางดอลเช่ กาบบาน่าแล้ว
นอกจากนี้ในสื่อออนไลน์ของจีนอย่างเว่ยป๋อ มีภาพประชาชนจีนหลายคนออกมาถือป้ายประท้วงหน้าร้านดอลเช่ กาบบาน่าในเมืองต่างๆ เพื่อแสดงการประท้วงคำพูดและการแสดงออกของสเตฟานโน่ ดีไซน์เนอร์ของแบรนด์ หลังจากที่ออกมาแสดงความเห็นเหยียดเชื้อชาติและวัฒนธรรมของจีน
ปัจจุบันจีนเป็นตลาดสินค้าหรูที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 33 ของตลาดสินค้าหรูทั่วโลก และคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 46 ภายในปี 2025 ด้วยกำลังการซื้อของชนชั้นกลางจีนที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ที่มา Chinadaily , SCMP