ไม่พบผลการค้นหา
‘สตาร์บัคส์’ แบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่ขวัญใจชนชั้นกลาง กำลังเดินหน้าโปรเจกต์ใหญ่ในนครเซียงไฮ้ เพื่อยกระดับการจิบกาแฟในแดนมังกรสู่ตลาดระดับไฮเอนด์ โดยเตรียมเปิด 10,000 สาขาบนแผ่นดินจีนภายในหนึ่งทศวรรษ

วันนี้ (6 ธันวาคม 2560) ‘สตาร์บัคส์’ สร้างประสบการณ์การดื่มกาแฟรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้าจีนด้วยการเปิดตัวคอนเซ็ปท์สโตร์ ‘สตาร์บัคส์ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี (Starbucks Reserve Roastery)’ สาขาใหญ่สุดในโลก ที่นครเซียงไฮ้ ประเทศจีน โดยให้บริการแบบอินเตอร์แอคทีฟ และนำเทคโนโลยีเออาร์อันทันสมัยมาใช้ เพื่อฉีกกรอบการสั่งกาแฟรูปแบบเดิม ๆ เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของสตาร์บัคส์ลงสมาร์ตโฟนก็สามารถดื่มด่ำกับกาแฟแก้วโปรดได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย

นอกจากนั้น ร้านนี้ยังมีพื้นที่ยังกว้างขวางกว่า 2,700 ตารางเมตร ซึ่งมากกว่าสาขาบ้านเกิดในเมืองซีแอตเทิล สหรัฐฯ เกือบ 3 เท่า ทำให้โมเดล ‘สตาร์บัคส์ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี’ ถูกเปรียบเหมือนโรงละครขนาดใหญ่ของเจ้าของโรงงานช็อกโกแล็ต ‘วิลลี วองก้า’ ทว่าอบอวลด้วยกลิ่นกาแฟอันหอมกรุ่น ก่อนเดินหน้าขยายสาขาออกไปทั่วโลก


starbucks_roastery_shanghai_h.jpg

เมื่อมองจากด้านบน โครงสร้างของอาคารดูเหมือนเมล็ดกาแฟขนาดใหญ่ ส่วนการออกแบบตกแต่งภายในเป็นการผสมผสานประวัติศาสตร์สตาร์บัคส์ตลอด 46 ปี เข้ากับวัฒนธรรมจีน โดยนำถังทองแดงพิมพ์อักษรจีนโบราณมาประดับไว้ใจกลางร้าน และมีบาร์ไม้ที่รังสรรค์จากช่างฝีมือชาวจีนขนาด 27 เมตร ซึ่งถือเป็นบาร์จิบกาแฟยาวสุดในโลก เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเลือกจิบกาแฟได้ตามต้องการ ทั้งชงสุญญากาศแบบไซฟอน (Syphon) แบบเคมเม็กซ์ (Chemex) และกาแฟดริป โดยเลือกใช้เมล็ดกาแฟจากทั่วโลก อาทิ อเมริกาใต้ และแอฟริกา แถมยังสร้างการเติบโตในกลุ่มเครื่องดื่มเย็นด้วย ไนโตร โคลด์ บรูว์ (Nitro Cold Brew) การเสิร์ฟกาแฟดำจากแท็ป ทำให้มีเนื้อสัมผัสละเอียดนุ่มนวลคล้ายเบียร์

‘สตาร์บัคส์ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี’ สาขาเซียงไฮ้ ยังเอาใจสาวกชาด้วยการเสิร์ฟประสบการณ์อันทันสมัยที่บาร์ ‘ทีวานา (Teavana)’ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านการชงชามามิกซ์เครื่องดื่มทุกแก้ว และยังถือเป็นก้าวใหม่สำหรับประเทศจีน เมื่อ ‘สตาร์บัคส์’ จะเสิร์ฟกาแฟ ‘ยูนนาน รีเซิร์ฟ’ เป็นครั้งแรก ซึ่งสร้างสรรค์จากเมล็ดกาแฟที่ปลูกในเขต ‘ปู้เอ่อ (Pu'er)’ จังหวัดหนึ่งในมณฑลยูนนาน ก่อนนำมาคั่วให้เห็นกันภายในร้านโดยทีมงานจีน 8 คน ที่ผ่านการฝึกอบรมจากผู้เชี่ยวชาญของสตาร์บัคส์ นับเป็นกาแฟที่แสนพิเศษ หายาก และมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ หอมกรุ่นกลิ่นน้ำผึ้ง ซึ่งจำหน่ายเฉพาะที่สาขาเซียงไฮ้เท่านั้น


augmented_app_s.d5f60151745.original.jpg

อย่างไรก็ตาม แม้แดนมังกรจะอยู่กับวัฒนธรรมการดื่มชามาหลายพันปี แต่ปัจจุบันตลาดจีนก็นับเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญของร้านกาแฟอย่าง ‘สตาร์บัคส์’ เพราะมีการเติบโตเกือบ 55% ในปีผ่านมา ทำให้ปัจจุบัน ‘สตาร์บัคส์’ มีสาขาในประเทศจีนมากกว่า 3,000 แห่ง และตั้งเป้าหมายจะขยายตัวสู่ 5,000 สาขา โดยจะคลอดสาขาใหม่ออกมาทุก 15 ชั่วโมง

“จีนจะเป็นตลาดใหญ่ ตลาดสำคัญ และทรงพลังมากกว่าธุรกิจของเราในสหรัฐฯ” โฮวาร์ด ชูลทส์ ผู้ปลุกปั้นแบรนด์สตาร์บัคส์ กล่าวในพิธีเปิดตัว ‘สตาร์บัคส์ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี’ สาขาเซียงไฮ้


starbucks_roastery_shanghai_f.jpg

เมื่อปี 2016 ‘สตาร์บัคส์’ ได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ห้าปี ที่วางแผนว่าจะเพิ่มจำนวนสาขาในประเทศจีนเป็นสองเท่าภายในปี 2021 ซึ่งจะส่งผลให้จีนกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมกาแฟแซงหน้าสหรัฐฯ และอีกไม่นานเกินรอ ‘สตาร์บัคส์ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี’ จะมีสาขาใหม่เกิดขึ้นในกรุงโตเกียว มิลาน และชิคาโก ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่า 4,000 ตารางเมตร โดยจะเปิดให้บริการภายในปี 2019

ที่มา AFP