ไม่พบผลการค้นหา
ยุโรปกำลังเจอกับสภาพอากาศร้อน โดยเฉพาะโปรตุเกสและสเปน ที่มีอากาศร้อนจัด จนอุณหภูมิอาจจะเพิ่มสูงถึง 48 องศาเซลเซียส ซึ่งจะนับว่าเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดที่ทวีปยุโรปเคยเจอ

ทวีปยุโรปช่วงนี้มีอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะในประเทศโปรตุเกส กับ สเปน ที่คาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงถึง 47 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ล่าสุดศูนย์ดูแลด้านสภาพอากาศของสเปนก็ออกมาแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยจากคลื่นความร้อนโดยเฉพาะด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ในขณะที่กลุ่มเตือนภัยทางอากาศของยุโรปก็ออกประกาศเขตพื้นที่สีแดงทั่วยุโรปให้ประชาชนเตรียมรับมือกับความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น และมีโอกาสที่อุณหภูมิในบางพื้นที่ของโปรตุเกสและสเปนจะสูงขึ้นมากกว่า 48 องศาเซลเซียส หากเป็นเช่นนั้น จะนับว่าเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดของทวีปยุโรป ทำลายสถิติ 48 องศาเซลเซียสที่เคยเกิดขึ้นในกรุงเอเธนส์เมื่อปี 1977 

นักวิจัยมองว่าสาเหตุหลักที่ทวีปยุโรปมีอากาศร้อนขึ้นมาก เป็นผลมาจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ความร้อนที่เพิ่มขึ้น ยังส่งผลกระทบต่อการละลายของธารน้ำแข็งในแถบสแกนดิเนเวีย ทำให้สัตว์ป่าในธรรมชาติอพยพลงมาสู่พื้นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ ทำให้ทางยุโรปต้องระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ


eh02.jpg

นอกจากโปรตุเกสและสเปนที่มีอากาศร้อนจัดแล้ว ประเทศอื่นๆในยุโรปจะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 30 - 34 องศาเซลเซียส เช่น ฝรั่งเศสและเยอรมนีมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 31 องศาเซลเซียส ส่วนอิตาลีมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 32 องศาเซลเซียส ในขณะที่อังกฤษคาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงถึง 33 องศาเซลเซียสในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

คนไทยที่เดินทางไปยุโรปในช่วงนี้ ควรระมัดระวังเรื่องอุณหภูมิในร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ควรพกน้ำดื่มติดตัวเสมอ หลีกเลี่ยงการเดินในที่แจ้ง และควรพกผ้าเปียกหรือผ้าเย็นเพื่อช่วยคลายร้อนในระหว่างวัน หรือจะพกพัดลมขนาดเล็กติดตัวก็จะช่วยคลายร้อนได้ในดีระดับหนึ่ง 

ภาพ: AFP