ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 59 ไม่เห็นด้วยหากตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อใช้สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุพรรคการเมืองควรเป็นอิสระ มีนโยบายชัดเจน ทำเพื่อประชาชน

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชน จากกระแสข่าวการตั้งพรรคการเมืองใหม่ช่วงนี้ ส่งผลให้บรรยากาศทางการเมืองคึกคัก โดยเฉพาะการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ถูกจับตาและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น ผลปรากฏว่า เรื่องการรับรู้เกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ มีประชาชนร้อยละ 53.87 ไม่รู้ เพราะไม่ได้ติดตามข่าว ไม่สนใจ เบื่อข่าวการเมือง ไม่มีเวลาต้องทำงาน และไม่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ในขณะที่ร้อยละ 46.13 รับรู้ เพราะอยากรู้ความคืบหน้า ติดตามข่าวเป็นประจำ ทราบจากสื่อต่างๆ 

สำหรับคำถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ กับพรรคพลังพลเมือง ของนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ร้อยละ 43.39 เห็นว่าเป็นสิทธิตามกฎหมาย เป็นตัวเลือกใหม่ ร้อยละ 36.24 ไม่ค่อยรู้จัก ยังไม่รู้นโยบาย และร้อยละ 29.89 มองว่าอาจเป็นนอมินี จัดตั้งโดยคนกลุ่มเดิมๆ ด้านความคิดเห็นต่อพรรคมวลมหาประชาชน ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ร้อยละ 45.69 คิดว่าเป็นทางเลือกให้ประชาชน มีประสบการณ์ ร้อยละ 38.28 มองว่าอาจกระทบกับฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 28.23 เป็นที่รู้จัก เป็นพรรคที่น่าจับตามอง

ส่วนคำถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับการตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นส่วนใหญ่ร้อยละ 58.95 ไม่เห็นด้วย เพราะพรรคการเมืองควรเป็นอิสระ เป็นกลาง มีนโยบายชัดเจน ทำเพื่อประชาชน พัฒนาบ้านเมือง ไม่ควรสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่ง เป็นการสืบทอดอำนาจ ส่วนร้อยละ 35.37 เห็นด้วยเพราะขึ้นอนู่กับการตัดสินใจของพรรค เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ทำให้มีพรรคการเมืองใหม่ๆ เป็นตัวเลือกมากขึ้น ส่วนร้อยละ 5.68 ตอบรู้สึกเฉยๆ

ด้านคำถามเรื่องการตั้งพรรคการเมืองใหม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ส. ของประชาชนหรือไม่นั้น ร้อยละ 57.26 ตอบว่าไม่มีผล เพราะมีบุคคลและพรรคการเมืองที่ชื่นชอบอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับนโยบายของพรรคและตัวผู้สมัครมากกว่า ส่วนร้อยละ 42.75 ตอบว่ามีผล เพราะเป็นทางเลือกใหม่ อยากลองเลือกพรรคใหม่ๆ อยากเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทำงาน

สุดท้ายประชาชนมองการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่มีผลต่อการเมืองไทยอย่างไรบ้าง ร้อยละ 48.88 คิดว่าช่วยเพิ่มสีสันทางการเมือง บรรยากาศคึกคัก ร้อยละ 41.38 มีพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นหลากหลาย ทำให้ประชาชนมีตัวเลือก และร้อยละ 35.23 ทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้นเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง