ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช. สอบที่มาของนาฬิกาหรู 'ประวิตร' ให้สิ้นกระแสความก่อน หลังรองนายกฯ ยันนาฬิกาหรูทั้งหมดยืมเพื่อนมา ส่วนแหวนเพชรหรูได้ข้อยุติมีมูลค่าไม่ถึง 2 แสนบาทไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

29 มี.ค. 2561 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเรื่องที่สำนักงาน ป.ป.ช. รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น เกี่ยวกับกรณีปรากฎเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สวมใส่นาฬิกาหรูแต่ไม่แจ้งนาฬิกาดังกล่าวในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2557

โดยรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงาน ป.ป.ช. ปรากฎว่า จากการชี้แจงข้อเท็จจริงจำนวน 4 ครั้ง พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงว่า นาฬิกาทั้งหมดยืมจากเพื่อนและสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ไปดำเนินการตรวจสอบความมีอยู่จริงของรายการทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว ปรากฎว่า ทรัพย์สินดังกล่าวมีอยู่จริง แต่ยังขาดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่มาของนาฬิกาจำนวนดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการสอบพยานบุคคลและบริษัทที่เกี่ยวข้องว่า ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ จึงมีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้สิ้นกระแสความก่อน และให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายวรวิทย์ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร ชี้แจงมาทั้ง 4 ครั้งและยอมรับว่าเป็นผู้สวมนาฬิกาทั้ง 25 เรือนตามที่เป็นข่าว ซึ่งมีเรือนที่ซ้ำกัน 3 เรือน สรุปมีนาฬิกาที่ตรวจสอบ 22 เรือน และเป็นการยืมมาจากเพื่อนเพียงหนึ่งคน ซึ่งเจ้าของนาฬิกานั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ได้พิจารณาประเด็นการเชิญพลเอกประวิตรให้มาชี้แจงด้วยตัวเอง 

 ส่วนการตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานได้ติดตามบริษัทเอกชนไป 13 แห่งเหลือการให้ข้อมูลจากบริษัทอีก 10 แห่ง ซึ่งเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับซีรีย์นัมเบอร์ หรือหมายเลยของนาฬิกา และหลังจากที่สอบพยานบุคคลไปแล้ว 4 คน ตอนนี้มีพยานบุคคลเพิ่มอีก 2 คนซึ่งยังสอบปากคำไม่แล้วเสร็จ  

นอกจากนี้ พลเอกประวิตรยังชี้แจงเรื่องแหวนเพชรว่าเป็นของบิดาที่เสียชีวิต โดยมารดาเป็นผู้เก็บไว้และนำมามอบให้ในเวลาต่อมา และกรณีนี้ได้ข้อยุติแล้วว่าเป็นแหวนที่มีมูลราคาไม่ถึง 200,000 บาท จึงไม่ต้องยื่นแจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สิน

ส่วนก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะเชิญ พล.อ.ประวิตร มาให้ข้อมูลประเด็นการครอบครองแหวนเพชร และนาฬิกาหรูเพิ่มเติมด้วยตนเองหรือไม่ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นเรื่องของป.ป.ช. ดังนั้น ก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ 

เมื่อถามว่า ถ้า ป.ป.ช.มีมติเรียกไปชี้แจง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เพราะตามระเบียบดำเนินการอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น.



S__38748178.jpgS__38748176.jpg

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง