ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลทหารไทยยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม-ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม พร้อมขอให้ไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (เอพีเอชอาร์) ออกแถลงการณ์เนื่องในวาระครบสี่ปีของการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม เรียกร้องให้รัฐบาลทหารไทยคืนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และปูทางสู่การเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

นายชาร์ลส์ ซานติเอโก ประธานกลุ่มเอพีเอชอาร์ สมาชิกรัฐสภาของมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลทหารควรยุติการจำกัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการจัดการเลือกตั้งที่อิสระและเป็นธรรม

นายซานติเอโกกล่าวด้วยว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ห้ามการชุมนุมทางการเมือง และประกาศ คสช. ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม ไม่มีความสมเหตุสมผล คสช.ต้องยกเลิกโดยเร็ว การมีอยู่ของคำสั่งเหล่านี้เป็นการเย้ยหยันหลักนิติรัฐของประเทศ

กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนยังกล่าวถึงกรณีการแจ้งข้อหาสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่แถลงข่าววิจารณ์ผลงานของรัฐบาลคสช.ด้วยว่า เป็นการดำเนินการที่ไม่คำนึงถึงพันธะที่ประเทศไทยมีต่อประชาคมนานาชาติ อีกทั้งยังขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให้การรับรอง

นอกจากนี้ กลุ่มเอพีเอชอาร์แสดงความกังวลต่อขอบเขตการใช้อำนาจที่ไม่จำกัดของหัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวออกนโยบายต่างๆ ได้โดยไม่ต้องถูกตรวจสอบ

ที่มา : ASEAN Parliamentarians for Human Rights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: